Vietnamdefence.com

 

Myanmar mua 50 trực thăng tiến công Mi-24

VietnamDefence - Không quân Myanmar đã mua 50 trực thăng tiến công Mi-24 và 12 trực thăng vận tải bọc thép Mi-2, Irrawaddy.org dẫn nguồn tin trong Không quân Myanmar cho biết.

Theo nguồn tin này, hiện nay, các trực thăng Mi-24 và Mi-2 đang được lắp ráp từ các bộ linh kiện do Nga cung cấp tại Meiktila ở một cơ sở bảo dưỡng máy bay.

Hợp đồng mua Mi-24 là lần đầu tiên Myanmar mua trực thăng tiến công. Sau khi được lắp ráp, các trực thăng sẽ được đưa vào biên chế 4 phi đội đóng tại căn cứ không quân Magwe ở vùng Magwe và Ela.

Ela là căn cứ không quân mới cách không xa thủ đô mới của Myanmar là Naypyidaw và thường được các nhà lãnh đạo nhà nước và quân đội sử dụng trong các chuyến đi nội địa và quốc tế. Hiện tại, Không quân Myanmar được triển khai tại 15 căn cứ không quân.

Mi-24 bắt đầu được cung cấp 1 năm sau khi Tư lệnh Không quân Myanmar, Trung tướng Myat Hein gửi đề nghị hiện đại hóa các mẫu vũ khí đã lạc hậu và cung cấp các vũ khí mới cho không quân nước này để đối phó với các đơn vị vũ trang bất hợp pháp.

Trước đó có tin, để thực hiện các nhiệm vụ này, Không quân Myanmar đã mua của Trung Quốc 50 máy bay huấn luyện-chiến đấu phản lực K-8 Karakorum có thể được trang bị pháo 23 mm, bom, tên lửa có điều khiển và rocket.

Hiện nay, Không quân Myanmar có gần 65 trực thăng, một số được sử dụng từ thập niên 1970 khi Mỹ cung cấp 18 trực thăng Bell-205A-1 và 9 chiếc Bell-206 trong khuôn khổ chương trình chống buôn lậu ma túy.

Trong thập niên 1990, Myanmar đã mua gần 40 trực thăng của Nga và Ba Lan, phần lớn trong đó vẫn còn trong trang bị. Chúng được triển khai tại căn cứ Hmawbi ở ngoại ô Yangon, Namsang ở bang Shan, Taungoo ở vùng Bago và căn cứ Meiktila (vùng Mandalay), nơi đang tiến hành khóa huấn luyện bay và mặt đất cho Không quân Myanmar.

Bình luận của Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí quốc tế TsAMTO (Nga)


Các trực thăng Mi-2 từng chỉ được lắp ráp tại hãng PZL Świdnik ở Ba Lan, nay thuộc hãng Sikorsky Aircraft của Mỹ. Việc sản xuất Mi-2 đã chấm dứt vào cuối năm 2009. Vì thế, nếu thông tin là chính xác thì các trực thăng Mi-2 bán cho Myanmar chỉ có thể lấy từ kho của Bộ Quốc phòng Nga sau khi sửa chữa sơ bộ.

Mi-24 (biến thể xuất khẩu là Mi-35) mới có đơn giá không dưới 15 triệu USD. Như vậy, tổng trị giá 50 chiếc Mi-24 sẽ là hơn 750 triệu USD, nghĩa là chiếm hơn nửa ngân sách quân sự của Myanmar. Vì lý do đó, cũng như căn cứ thời hạn chuyển giao, có thể kết luận rằng, các trực thăng Mi-24 cũng lấy từ kho Bộ Quốc phòng Nga.

  • Nguồn: Armstrade, 13.9.2010.

Print Print E-mail Print