Vietnamdefence.com

 

Hàn Quốc và Indonesia hợp tác phát triển tiêm kích tàng hình KFX

VietnamDefence - Dự án hợp tác với Hàn Quốc phát triển tiêm kích KFX được các nghị sĩ Indonesia ủng hộ mạnh mẽ. Xu hướng liên doanh với nước ngoài để phát triển/sản xuất vũ khí đang nổi lên mạnh ở nhiều nước lớn nhỏ như Nga, Ấn Độ, Brazil, hay Jordanie và gần hơn là Singapore... Trông người lại ngẫm đến ta, Việt Nam cũng cần coi đây là cách thức cơ bản, lâu dài để phát triển công nghiệp và tiềm lực quốc phòng đất nước.

Ngày 4.6.2010, các nghị sĩ Indonesia đã ủng hộ mạnh mẽ việc Indonesia hợp tác với Hàn Quốc phát triển và sản xuất tiêm kích phản lực mới KFX với điều kiện dự án phải được nghiên cứu tính khả thi một cách toàn diện.


Ông Kemal Azis Stamboel, thành viên Ủy ban I phụ trách quốc phòng và tình báo của Hạ viện Indonesia nói với báo The Jakarta Post rằng, “dự án này cần cho Indonesia bởi vì nó sẽ giúp chúng ta hồi sinh công nghiệp quốc phòng”.

Ông cho biết, hai nước đối tác sẽ phải giải quyết mọi vấn đề có thể liên quan đến dự án này.

Theo ông Kemal, một trong các nội dung nghiên cứu khả thi sẽ là việc đánh giá khả năng xung đột tương lai giữa Indonesia và Hàn Quốc.

Chuyên gia quân sự của Viện Khoa học Indonesia Jaleswari Pramodhawardani nói dự án mang lại cho Indonesia cơ hội hiếm có để phát triển quốc phòng.

“Cái gì cũng có sự mạo hiểm, song theo tôi, chúng ta nên chấp nhận sự mạo hiểm này”, bà nói.

Sáng kiến chế tạo tiêm kích Indonesia-Hàn Quốc được TT Hàn Quốc Lee Myung-bak nêu ra trong chuyến thăm Indonesia năm 2009. Hiện hai nước đang chuẩn bị ký kết Biên bản ghi nhớ về việc sản xuất tiêm kích này với tên gọi là “Dự án KFX”. Biên bản này có thể được ký kết vào cuối năm 2010. Sau khi ký kết hiệp định, một nhóm chuyên gia chung của hai nước sẽ được thành lập.

Dự kiến sẽ sản xuất 5 mẫu chế thử trước năm 2020. Sau khi hoàn thành chương trình 200 chuyến bay thử nghiệm, máy bay sẽ sẵn sàng cho sản xuất loạt. Tuy nhiên, theo bà Jaleswari Pramodhawardani, dự án sẽ hút một phần lớn ngân sách quân sự của Jakarta. Vì thế, quân đội Indonesia sẽ khổ công để thuyết phục quốc hội Indonesia chấp thuận cấp kinh phí cho dự án.

Theo Biên bản, Indonesia sẽ chịu trách nhiệm 20% ngân sách ban đầu của dự án ước tính trị giá 8 tỷ USD này, một tỷ lệ mà ông Kemal cho là “hợp lý”.  
 
Dự án KFX được xem như một dự án thử nghiệm của quân đội Indonesia nhằm hồi sinh công nghiệp quốc phòng nước này. Quân đội Indonesia đang hoàn thiện dự thảo kế hoạch củng cố công nghiệp quốc phòng Indonesia.

  • Nguồn: The Jakarta Post, 5.6.10; MP, 7.6.10

Print Print E-mail Print