Vietnamdefence.com

 

Công ty chế tạo máy bay AVIC (Trung Quốc) học hỏi kinh nghiệm của Mỹ và Nga

VietnamDefence - Tập đoàn AVIC (Trung Quốc) sẽ sử dụng kinh nghiệm của phân hãng Skunk Works (thuộc Lockheed Martin), vốn kết hợp bộ phận thiết kế và khâu sản xuất thử nghiệm để chế tạo nhanh các mẫu chế thử máy bay quân sự.

Các trung tâm tổng hợp như thế cũng có ở Nga.

Các “trung tâm chế thử” Trung Quốc đang được thành lập tại các nhà máy hàng không sản xuất tiêm kích tại Thẩm Dương và Thành Đô. Chủ tịch AVIC Wang Yawei có đề cập đến việc phát triển J-10 và J-20 lẽ ra đã diễn tiến nhanh hơn nếu như không có sự cạnh tranh sản xuất mẫu chế thử tại các nhà máy lớn. Hiện nay, các viện thiết kế và các nhà máy hàng không Trung Quốc làm việc riêng biệt, điều đó thể hiện ở hiệu quả phát triển các máy bay, theo ông Yawei.

Hiện chí có cơ sở ở Hồng Đô thuộc AVIC là có viện thiết kế và bộ phận sản xuất thử nghiệm riêng. Ở Thành Độ, Thẩm Dương và Quý Châu, các viện thiết kế và các nhà máy tách rời nhau.

Như vậy, AVIC đang nỗ lực liên kết thành một trung tâm phát triển và sản xuất thử nghiệm các mẫu chế thử máy bay giống như các công ty nước ngoài. Sự liên kết như vậy được định nghĩa là “trung tâm chế tạo nhanh mẫu thử nghiệm”.

Ngay từ đầu khi triển khai nghiên cứu theo các chương trình máy bay, AVIC nêu lên vấn đề hợp nhất công việc thiết kế và sản xuất mẫu chế thử. Việc trộn lẫn công tác chế tạo mẫu chế thử với sản xuất loạt máy bay tại các nhà máy lớn đã dẫn tới sự cạnh tranh để giành nguồn lực sản xuất, điều đó đã trở thành nguyên nhân kéo dài chu trình chế tạo máy bay mới.

“Phương pháp làm việc của Skunk Works (Lockheed Martin) và Phantom Works (Boeing), cũng như của Nga, quốc gia có các viện thiết kế với bộ phận sản xuất thử nghiệm, đáng để học tập, Yawei nói với tạp chí International. Nhưng ông ta không nói lúc nào sẽ thành lập “các trung tâm chế thử” ở Thẩm Dương và Thành Đô.

  • Nguồn: aviationweek.com; MP, 15.1.11.

Print Print E-mail Print