Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc khoe "tiêm kích vũ trụ" Thần Long

VietnamDefence - Nhật báo Ming Pao (Hongkong) hôm 11.1.11 cho hay, Đài truyền hình Thiểm Tây, Trung Quốc, trích lời Chủ tịch tỉnh Zhao Zhengyong: “Trung Quốc vừa thực hiện chuyến bay thử của một máy bay có thể vượt ra ngoài khí quyển”.

Máy bay vũ trụ quân sự không người lái  X-37B của Mỹ trở về trái đất

Trước đó, ông này đã được thăm một tập đoàn chế tạo máy bay quốc doanh tại khu công nghiệp công nghệ cao Tây An.

Kênh truyền hình này còn đăng hình ảnh mẫu chế thử máy bay này. Bề ngoài, máy bay vũ trụ của Trung Quốc gần giống với máy bay vũ trụ quân sự không người lái X-37B của Mỹ.

X-37B

Theo Ming Pao, cũng giống như vụ máy bay tàng hình J-20, thông tin Trung Quốc phát triển máy bay vũ trụ đã bị rò rỉ trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng lần này, chính quyền Trung Quốc đang cố tìm cách xóa sạch thông tin liên quan trên các site internet ở Hoa lục.

Sáng ngày 11.1, Ming Pao và Trung Quốc Bình luận (Zhongguo Pinglun - China Review) vẫn đăng bài viết với tựa đề “Trung Quốc thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm máy bay vũ trụ giống X-37B của Mỹ”. Tuy nhiên, báo chí Hoa lục lại không hề đề cập về vấn đề này.

Về quân sự, máy bay vũ trụ X-37B có thể dùng để trinh sát và giám sát tình hình đối phương, báo động sớm việc phóng tên lửa của đối phương; dùng làm phương tiện mang các loại hỏa khí, vũ khí laser, vũ khí vi ba; có thể tấn công tất cả các mục tiêu trên biển, trên mặt đất, trên không và và trên vũ trụ; trong vòng 1-2 giờ có thể bay tới bất kỳ mục tiêu nào trên trái đất với tính bất ngờ cao. Các chuyên gia quân sự cho rằng, máy bay vũ trụ còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân.

Theo Armstrade (Nga), Trung Quốc thử nghiệm thành công máy bay quỹ đạo Thần Long (Shenlong) không người lái, giống với X-37B của Mỹ. Các bức ảnh mô hình máy bay này đã được giới thiệu ngày 16.12.2010.

Theo báo chí phương Tây, máy bay này có thể bay thời gian dài trên không gian gần trái đất và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, kể cả tiêu diệt các vệ tinh.

Đáng chú ý là máy bay quỹ đạo không người lái của Trung Quốc diễn ra chỉ sau 1,5 tháng sau khi X-37B của Mỹ kết thúc chuyến bay dài đầu tiên.

Công ty Boeing ngày 3.12.2010 đã thông báo máy bay quỹ đạo không người lái thử nghiệm X-37B phát triển cho Không quân Mỹ đã trở về thành công từ quỹ đạo và hạ cánh. Máy bay này có ký hiệu OTV-1 (Orbital Test Vehicle 1) đã bay trên quỹ đạo 220 ngày đêm.

X-37B là khí cụ bay vũ trụ không người lái đầu tiên của Mỹ, có khả năng độc lập cất và hạ cánh. Mục đích của việc phóng OTV-1 là kiểm nghiệm độ an toàn của việc sử dụng các máy bay vũ trụ không người lái sử dụng nhiều lần thực hiện các nhiệm vụ của Không quân Mỹ. Máy bay có thể dùng để thực hiện các thí nghiệm trong vũ trụ và xây dựng khái niệm sử dụng máy bay vũ trụ không người lái sử dụng nhiều lần, cũng như giảm rủi ro cho việc chế tạo các hệ thống như vậy.

Bề ngoài, OTV giống như một tàu con thoi Space Shuttle thu nhỏ 4 lần với 1 động cơ phản lực Rocketdyne AR-2/3 lắp ở đuôi. Tuy vậy, thay vì một cánh ổn định đứng duy nhất, nó được lắp 2 cánh nghiêng. Theo các nhà thiết kế, kết cấu của X-37B kết hợp được những phẩm chất tốt nhất của máy bay và tàu vũ trụ, cho phép sử dụng nó linh hoạt cho các nhiệm vụ khác nhau. X-37B có chiều dài gần 29 ft (8,7 m), chiều cao 9,5 ft (2,85 m), sải cánh hơn 14 ft (4,2 m), trọng lượng 11.000 bảng (4.995 kg). Máy bay được phóng thẳng đứng bằng tên lửa đẩy, hạ cánh tự hoạt theo kiểu máy bay.

Hiện nay, Mỹ không có khả năng kiềm chế Trung Quốc sử dụng các phương tiện bay vũ trụ chiến đấu (tức các khí cụ bay trang bị tên lửa chẳng hạn). Mỹ cũng chưa có các phương tiện như vậy.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Không quân Mỹ phụ trách các chương trình vũ trụ Gary Payton, nếu như công nghệ này của Trung Quốc được phát triển với tốc độ cao thì Mỹ sẽ buộc phải đẩy nhanh chương trình “Tiêm kích vũ trụ” (Warfighter).

Trong báo cáo đăng trên tạp chí China Aviation Journal có nêu rằng, các công nghệ mà Trung Quốc và Mỹ đang phát triển còn nguy hiểm hơn việc chế tạo bom nguyên tử trước đây.

MP: Ở đây có lẽ nói đến chuyến bay thử nghiệm của một phương tiện bay vũ trụ hạng nhẹ sử dụng nhiều lần, được trang bị động cơ phản lực (kiểu máy bay) để kiểm nghiệm thực tế sơ đồ khí động và thiết bị hạ cánh tự động trênm đường băng.

  • Nguồn: chosun.com, MP, DVT.vn, 14.1.2011; Armstrade, 17.1.2011.

Print Print E-mail Print