Vietnamdefence.com

 

Robert Gates mời chào Nhật Bản mua F-15 và F-35

VietnamDefence - Mỹ đã mời chào Nhật Bản mua một số loại tiêm kích cho phép tăng cường đáng kể lực lượng máy bay chiến đấu của nước này, Defense News cho hay.

F-35A (jsf.mil)

Trong chuyến thăm Nhật, ngày 13.1.2011, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố rằng, Nhật cần lựa chọn F-15 Eagle, F/A-18 Super Hornet hoặc F-35 Lightning II. Lầu Năm góc sẵn sàng cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông tin chi tiết về từng loại máy bay trên.

Trước đó Nhật Bản đã xem xét khả năng mua tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor để thay thế các máy bay lạc hậu F-4EJ Kai (biến thể Nhật Bản của tiêm kích Mỹ F-4 Phantom II), nhưng không thỏa thuận được vì Mỹ cấm xuất khẩu F-22.

Ngoài F-22, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xem xét khả năng mua các loại tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet, F-15FX và Eurofighter Typhoon, nhưng quyết định cụ thể chưa được đưa ra.

Trước đó, được biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định mua thêm 1 lô 50 tiêm kích F-2 Mitsubishi do Mitsubishi Heavy Industries và Lockheed Martin chế tạo trên cơ sở F-16 Fighting Falcon của Mỹ.

Lý do để Nhật đưa ra quyết định này là sự chậm trễ về thời điểm bắt đầu sản xuất loạt F-35, cũng như không thể thỏa thuận với Mỹ về việc mua F-22.

Việc mua F-2 là giai đoạn quá độ trên con đuờng hiện đại hóa lực lượng tiêm kích của Nhật Bản.

  • Nguồn: Lenta, 14.1.2011.

Print Print E-mail Print