Vietnamdefence.com

 

Xe ô tô bọc thép Volk mới của Nga

VietnamDefence - Họ xe ô tô bọc thép Volk (Chó sói), các chuyên gia Nga, ít ra cũng không thua kém xe cùng loại của hãng IVECO, thậm chí còn vượt trội về đa số các thông số chính.

 

Volk là đối thủ xứng đáng của M65E IVECO

Tại Hội thảo quốc tế “Công nghệ chế tạo máy-2010” khai mạc ngày 29.6.10 tại Zhukovsky, ngoại ô Moskva, Công ty VPK (Công nghiệp quốc phòng) của Nga đã lần đầu tiên giới thiệu họ xe ô tô bọc thép mới có tên Volk được phát  triển dựa trên họ xe ô tô bọc thép nổi tiếng Tigr (Con cọp).

Ba mẫu chế thử xe Volk đã được trưng bày tại Hội thảo này. Công ty VPK hiện đã sản xuất 5 mẫu chế thử. Mùa thu năm 2010, dự kiến hoàn tất việc thử nghiệm xe và chuẩn bị đầy đủ cho sản xuất loạt.

Họ xe Volk được thiết kế dùng để chở quân, hàng hóa, kéo các mooc đến 2,5 t, lắp thiết bị và vũ khí, kể cả để thực hiện các chiến dịch chống khủng bố.

Giới bình luận Nga cho rằng, Volk là lời đáp trả của công nghiệp quốc phòng Nga đối với xe ô tô bọc thép M65E của IVECO, Italia mà Nga định xây dựng liên doanh sản xuất để cung cấp 3.000 chiếc trị giá mấy tỷ USD cho quân đội Nga.

M65E IVECO

Xe có kết cấu module, các cửa sổ bọc thép, gầm xe hình chữ V và hệ thống thông tin điều khiển. Cấu trúc xe cho phép giảm độ bộc lộ ở dải hồng ngoại và âm thanh.

Volk có khả năng chống đạn và chống mìn ở mức độ cần thiết. Xe sử dụng các panel composite để bảo đảm khả năng chống đạn yêu cầu.

Giải pháp tổ hợp của cấu trúc các tấm chống mìn và thiết bị trong khoang (ghế treo, sàn 2 lớp) đáp ứng các yêu cầu hiện tại và tương lai.

Vỏ bọc thép và cá kính chống đạn tương đương cấp 6 và bảo đảm an toàn cho kíp xe khi xe bị bắn bằng các loại súng bộ binh, trúng mảnh đạn pháo và khi trúng mìn.

Xe được trang bị hệ treo độc lập có độ cứng thay đổi cho tất cả các bánh xe. Việc thay đổi độ cứng của hệ treo cho phép xe chạy ở tốc độ cao và trung bình trên mọi loại đường và trên địa hình chia cắt.

Nhờ hệ treo thủy-khí điều chỉnh được, khoảng trống gầm xe có thể thay đổi từ 250-550 mm, tạo ra khả năng việt dã cao.

Đặc điểm khác biệt của họ Volk là tất cả các linh kiện, bộ phận, kể cả động cơ đều do Nga sản xuất.

Họ xe Volk lắp động cơ mới YaMZ-534 công suất 190, 240 và 300 mã lực, đạt tiêu chuẩn an toàn môi trường Euro-4 và tương lai là Euro-5.

Với trọng lượng đầy đủ, biến thể cơ sở của ô tô bọc thép VPK-3927 Volk kiểu bọc thép nặng 7500 kg so với 7100 kg ở xe M65E19WM IVECO, trọng tải của xe Volk là 1500 kg so với 770 kg của IVECO.

Với trọng lượng đầy đủ gần như giống nhau, xe Volk của Nga có thể chở 10 người so với 5 người ở xe IVECO.

Hiện chỉ có xe Volk được trang bị hệ treo điều chỉnh độc lập, cho phép thay đổi khoảng sáng gầm xe từ 250-550 mm. Chưa có loại xe tương tự nào của nước ngoài có hệ treo này. Xe IVECO chỉ có hệ treo cố định với khoảng sáng gầm xe 315 mm.

Động cơ YaMZ-534 của Volk có dự trữ cải tiến để tăng công suất lên đến 300 mã lực so với 190 mã lực ở IVECO, cho phép thực hiện dễ dàng các yêu cầu tăng cường vỏ giáp (biến thể cơ sở có mức độ bảo vệ cấp 6а theo tiêu chuẩn Nga).

Khả năng chống đạn của xe Nga và Italia ở biến thể cơ sở là ngang nhau ở mức 3 theo tiêu chuẩn STANAG 4569. Khả năng chống mìn theo tiêu chuẩn STANAG 4569 của Volk đạt mức 1 (và đến mức 2 khi nâng cấp), còn của IVECO là mức 2.

Tức là, xe của Nga vượt trội so với xe của Italia ở hầu như tất cả các thông số kỹ thuật. Volk có các tham số chính tương đương hoặc vượt trội cả xe ô tô bọc thép Eagle-4 của công ty Mowag (Thụy Sĩ) và xe RG-32M của Nam Phi.

Hiện tại, nhà sản xuất đưa ra 3 mẫu quân dụng của xe Volk là:

- VPK-3927 Volk  bánh lốp 4x4 kết cấu khung với module lái đươc bảo vệ và module chức năng phía sau dùng để chở quân và lắp đặt vũ khí với cấp độ bảo vệ theo yêu cầu;

- VPK-39272 Volk - xe ô tô vận tải bánh lốp 4x4 dùng để chở quân với khả năng lắp các module chức năng;

- VPK-39273 Volk - ô tô bánh lốp 6x6 kết cấu khung với module dùng để chức năng chở quân, lắp đặt vũ khí với cấp độ bảo vệ theo yêu cầu.

Nhà sản xuất VPK đang nghiên cứu mở rộng kiểu loại của họ xe này và sử dụng các mẫu xe Volk vào mục đích thương mại.

Mẫu xe không bọc thép, mức độ tiện nghi cao, có ngoại thất và nội thất thay đổi và chức năng mở rộng đã sắp hoàn tất.

Họ xe ô tô bọc thép Tigr dùng để chở 6-9 người và hàng nặng đến 1,2 t. Khoang hàng được ngăn cách với khoang chở người bằng vách ngăn. Xe có thể chạy với tốc độ đến 140 km/h.

Xe ô tô bọc thép Tigr

Hiện Nga sản xuất một số biến thể xe Tigr, trong đó có biến thể SPM-2 với khả năng chống đạn cao hơn, biến thể xe quân sự, xe chỉ huy-tham mưu và xe Tigr không bọc thép.

Công ty VPK hiện là một trong những hãng dẫn đầu thế giới về thiết kế, sản xuất và hiện đại hóa xe ô tô bọc thép bánh lốp. Công ty thiết kế và sản xuất xe bọc thép chở quân, xe ô tô đa dụng và bọc thép nhẹ, cũng như động cơ diesel và gas-piston dùng trong nền kinh tế và quân sự.

  • Nguồn: Rian, 30.6.10; Armstrade, 1.7.10.

Print Print E-mail Print