Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ đóng thêm tàu ngầm hạt nhân Arihant, mua thêm tăng Arjun

VietnamDefence - Tại xưởng đóng tàu ở Visakhapatnam, Ấn Độ đã bắt đầu đóng tàu ngầm hạt nhân thứ hai lớp Arihant. Hiện xưởng đóng tàu đang lắp ráp thân tàu.

Tàu ngầm Arihant (Chanakyathegreat, wikipedia.org)
Dự kiến con tàu với tên Arhidaman này sẽ hoàn thành và bắt đầu chạy thử vào năm 2015.

Thiết kế tàu thứ hai lớp Arihant có một số thay đổi để khắc phục các nhược điểm phát hiện được khi chạy thử tàu đầu tiên của lớp này. Tàu ngầm Arihant được hạ thủy vào tháng 7.2009. Trước đó, Hải quân Ấn Độ đã tuyên bố họ dự định mua sắm 6 tàu ngầm lớp này, song hiện tại họ mới ký hợp đồng đóng 4 tàu.

Dự kiến Arihant sẽ được nhận vào trang bị Hải quân Ấn Độ vào năm 2012 sau khi hoàn thành tất cả các thử nghiệm. Cho đến lúc đó thì tàu ngầm hạt nhân Nerpa mà Ấn Độ đặt tên là Chakra sẽ là tàu ngầm hạt nhân duy nhất trong Hải quân Ấn Độ. Tàu Nerpa do Nga đóng và cuối năm 2011 Ấn Độ sẽ tiếp nhận theo hợp đồng thuê 10 năm.

Trong khi đó, Lục quân Ấn Độ dự định đặt hàng thêm 248 tăng chủ lực cải tiến Arjun Mk.II. Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã đồng ý thương vụ này về nguyên tắc. Dự kiến hợp đồng sẽ được ký với Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO vào cuối năm 2011.

Hàng loạt thử nghiệm xe tăng Arjun Mk.II mà DRDO đang phát triển đã diễn ra đầu mùa hè năm 2011 tại trường thử Pokhran, bang Rajasthan và được coi là thành công. Sắp tới, sẽ tổ chức hàng loạt kiểm tra các hệ thống sử dụng cho Arjun Mk.II. Theo kế hoạch của  DRDO, xe tăng này sẽ được thử nghiệm mua đồng từ tháng 12.2011. Dự kiến, Arjun Mk.II sẽ được đưa vào trang bị của Lục quân Ấn Độ vào năm 2014.

Xe tăng chủ lực Arjun (latwap.com)
Tháng 2.2011, DRDO thông báo đã hoàn thành nghiên cứu chế tạo Arjun Mk.II. Biến thể cải tiến này khác với mẫu cơ sở ở chỗ có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng pháo. Arjun Mk.II cũng được lắp giáp phản ứng nổ, các hệ thống dẫn và quan sát mới, cũng như các hệ thống nhìn đêm và khí tài thông tin. Khi sản xuất loạt, xe tăng mới sẽ sử dụng 90 linh kiện cho Ấn Độ sản xuất.

Đến nay, Lục quân Ấn Độ đã nhận vào trang bị 169 xe tăng Arjun đời đầu. Lục quân Ấn Độ sẽ mua tổng cộng 248 xe tăng này. Sau khi nhận vào trang bị thêm 248 xe tăng cải tiến Arjun Mk.II, tổng số xe tăng Arjun sẽ là 496 chiếc. Tuy nhiên, chủ lực của lực lượng xe tăng Ấn Độ vẫn là các xe tăng Liên Xô và Nga. Quân đội Ấn Độ hiện có 1.925 chiếc Т-72, 620 Т-90 và 550 Т-55.

Nếu tính gộp tất cả các hợp đồng mà Ấn Độ đã ký với Nga, tổng số tăng Т-90 trong quân đội Ấn Độ đến năm 2020 sẽ là 1.657 chiếc. Đến lúc đó, họ cũng loại bỏ hoàn toàn 2.475 chiếc Т-55 và Т-72 và thay thế chúng bằng các xe tăng Arjun Mk.II và FMBT (Future Main Battke Tank) - loại tăng tương lai mà Ấn Độ dư định bắt đầu phát triển vào năm 2012.
  • Nguồn: Lenta, 11.7.2011.

Print Print E-mail Print