Vietnamdefence.com

 

Không quân Pháp trang bị 5 đại đội tên lửa phòng không SAMP/T

VietnamDefence - Tổng cục Trang bị DGA, Bộ Quốc phòng Pháp đã thông báo về việc chuyển giao vào quý II năm 2011 thêm 2 đại đội tên lửa phòng không tầm trung SAMP/T (Sol-Air Moyenne Portee/Terrestre) cho Không quân Pháp.

Như vậy, Không quân Pháp đã đưa vào trang bị tổng cộng 5 đại đội SAMP/T.

Đại đội SAMP/T Mamba đầu tiên được trang bị cho tiểu đoàn tên lửa phòng không của căn cứ không quân 116 Luxeuil Saint-Sauveur ngày 20.9.2010.

Hệ thống tên lửa phòng không SAMP/T được phát triển cho quân đội Italia và Pháp trong khuôn khổ chương trình FSAF (Forward Surface to Air Family of Missile Systems - họ hệ thống tên lửa diện-đối-không tiên tiến) của châu Âu. 

Bộ Quốc phòng Pháp đã ký hợp đồng mua 10 hệ thống SAMP/T cho Lục quân và Không quân Pháp. Bộ Quốc phòng Italia sẽ mua 5 hệ thống. Hợp đồng cũng bao gồm việc cung cấp các tên lửa phòng không có điều khiển Aster-30 Block 1. Dự kiến, việc chuyển giao cho quân đội Pháp các hệ thống tên lửa phòng không hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu sẽ hoàn thành vào năm 2013, còn việc chuyển giao tên lửa sẽ hoàn thành vào năm 2016.

Hệ thống tên lửa phòng không mặt đất cơ động SAMP/T dùng để bảo vệ các mục tiêu hạ tầng quan trọng, trong đó có các nhà máy điện nguyên tử, các căn cứ không quân, các vị trí triển khai quân đội chống các mối đe dọa đường không các loại, kể cả tên lửa đường đạn chiến thuật. SAMP/T sử dụng tên lửa Aster-30 của công ty MBDA, có tầm bắn 20 km.

Được điều khiển bởi kíp chiến đấu 14 người, SAMP/T bao gồm: hệ thống điều khiển hỏa lực mà nền tảng là radar quan sát vòng tròn đa năng, quét điện tử Arabel của công ty Thales, cho phép quan sát vòng tròn không gian, phát hiện và bám mục tiêu với độ chính xác cao; 4-6 bệ phóng thẳng đứng, mỗi bệ phóng có khả năng phóng vào các mục tiêu đến 8 tên lửa Aster-30, cũng như các xe tiếp đạn. Các đại đội tên lửa có thể bố trí cách radar 10 km.

  • Nguồn: Armstrade, 7.7.2011.

Print Print E-mail Print