Vietnamdefence.com

 

Lockheed Martin dụ dỗ Nhật lắp ráp F-35

VietnamDefence - Công ty Mỹ Lockheed Martin đang xem xét khả năng trao cho Nhật Bản quyền tham gia lắp ráp giai đoạn cuối các tiêm kích thế hệ 5 F-35 nếu Nhật Bản sẽ đưa vào trang bị F-35 với tư cách tiêm kích thế hệ mới của Lực lượng Phòng vệ Nhật, hãng tin Nhật Jiji Press đưa tin hôm thứ hai, 27.6.


Chúng tôi sẽ rất vui mừng khi có quan hệ tin cậy với công nghiệp Nhật. Chúng tôi đề nghị tiến hành lắp ráp giai đoạn cuối F-35 trên dây chuyền Nhật. Đây sẽ là sự hợp tác rất thành công và cả hai nước chúng ta sẽ thu được lợi ích tối đa từ sự hợp tác này. Nhật Bản sẽ có thể tham gia không chỉ vào việc sản xuất loạt máy bay mà có cả quyền bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa và nâng cấp các tiêm kích này”, Giám đốc chương trình F-35 của Lockheed Martin, ông John Balderston nói.

Ông cho biết, hiện nay công ty đang cùng với hãng Nhật Mitsubishi Heavy Industries sản xuất tiêm kích F-2 cho Không quân Nhật. Máy bay này do Mỹ và Nhật hợp tác phát triển. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc phát triển phần mềm cho F-35 đặt ra nhiều vấn đề.

Ông Balderston nói rằng, Lockheed Martin dự định hoàn tất việc nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm hoàn thiện F-35 với phần mềm Block 3 vào đầu năm 2016. Cũng trong năm đó, công ty có thể bắt đầu cung cấp F-35 cho Nhật Bản. Máy bay có khả năng thỏa mãn cả các yêu cầu kỹ thuật và thời hạn chuyển giao, ông Balderston cho biết.

Tuy nhiên, theo dự báo của Lầu Năm góc, việc nghiên cứu chế tạo F-35 với gói Block 3 sẽ khó hoàn thành trước năm 2017. Mặt khác, Nhật Bản không phải là thành viên tham gia chương trình F-35 vì thế sẽ khó triển khai sản xuất máy bay theo giấy phép ở nước này.

Nhật Bản đang tìm kiếm các phương án thay thế các tiêm kích-bom lạc hậu F-4. Một ứng viên khác để mua sắm là tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet của Boeing. Về kỹ thuật, Nhật hoàn toàn có khả năng sản xuất theo giấy phép máy bay này. Bộ Quốc phòng Nhật nhiều khả năng trước cuối năm nay sẽ xác định loại máy bay sẽ thay thế F-4.
  • Nguồn: militaryaerospace.com, MP, 29.6.11.

Print Print E-mail Print