Vietnamdefence.com

 

Đài Loan nâng cấp tiêm kích Ching-kuo

VietnamDefence - Bộ quốc phòng Đài Loan đã quyết định hiện đại hóa 71 tiêm kích F-CK-1 Ching-kuo. Hợp đồng nâng cấp máy bay trị giá 17 tỷ đô la Đài Loan mới (588 triệu USD) đã được ký với tập đoàn Aerospace Industrial Development Corporation (AIDC) của Đài Loan.

F-CK-1 Ching-kuo (aviationfans.com)
Đến nay, đã có 6 chiếc Ching-kuo được nâng cấp.

Theo chương trình hiện đại hóa, các tiêm kích này sẽ được trang bị các hệ thống trên khoang, thiết bị avionics, màn hình màu đa năng mới, cũng như radar xung-Doppler quét cơ khí cải tiến. Việc lắp radar mạng pha chủ động cho F-CK-1 chưa được dự kiến.
 
Hiện trong trang bị của không quân Đài Loan có 130 tiêm kích Ching-kuo. Đài Loan còn chưa đưa ra quyết định nâng cấp 59 chiếc còn lại.

Tiêm kích Ching-kuo, còn gọi là IDF (Indigenous Defence Fighter), có khả năng bay với tốc độ đến 2.100 km/h và tầm bay đến 1.100 km, được trang bị 1 pháo 20 mm và 4 điểm treo để lắp các tên lửa không đối không TC-1 và TC-2 và bom chùm có điều khiển Wan Chien.

Cần lưu ý là sức mạnh chiến đấu của không quân Đài Loan đang liên tục suy giảm do các tiêm kích trong trang bị hết hạn sử dụng. Hiện nay, không quân Đài Loan đang sử dụng các tiêm kích F-CK-1, F-16A/B Fighting Falcon và F/RF-5E Tiger II, trong đó 2 mẫu đầu sử dụng từ nửa đầu thập niên 1990, còn F-5 sử dụng từ cuối thập niên 1970.

Trong mấy năm gần đây, Đài Loan đặt mua của Mỹ 66 tiêm kích mới F-16, nhưng liên tục bị từ chối do Mỹ sợ căng thẳng quan hệ với Trung Quốc. Trước đó, Đài Loan chỉ khiến Mỹ đồng ý cung cấp phụ tùng và thiết bị để sửa chữa và nâng cấp 146 chiếc F-16 hiện có.
  • Nguồn: Lenta, 4.7.2011.

Print Print E-mail Print