Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc sử dụng điện thoại thông minh theo dõi người biểu tình

VietnamDefence - Công ty Mỹ Lacoon đã phát hiện sự hiện diện của các ứng dụng độc hại trong các máy điện thoại thông minh của những người tham gia phong trào biểu tình Occupy Central ở Hongkong.


>> Cảnh sát Hongkong trấn áp biểu tình
>>  Tình báo Mỹ đưa cách mạng màu đến Hongkong

Các chuyên gia công ty này nghi ngờ chính quyền Trung Quốc đang theo dõi người biểu tình.

Chính quyền Trung Quốc đang sử dụng các ứng dụng độc hại dành cho smartphone để theo dõi người biểu tình ở Hongkong, các chuyên gia của công ty Mỹ Lacoon Mobile Security chuyên về bảo mật liên lạc di động khẳng định.

Các ứng dụng được ngụy trang thành các công cụ do chính người biểu tình cài lên máy, sau khi tải lên máy, chúng cho phép người ngoài truy cập vào danh bạ, nhất ký cuộc gọi và các thông tin khác.

Lacoon đã phát hiện ra 2 ứng dụng như vậy: 1 dành cho máy điện thoại dùng hệ điều hành iOS của Apple và 1 dành cho máy dùng hệ điều hành Android của Google. Đây là phần mềm rất tinh vi nên các chuyên gia của Lacoon nhận định đứng sau việc sử dụng nó phải là nhà nước.

Những người tham gia biểu tình đã bắt đầu nhận được các tin nhắn vô danh ở ứng dụng nhắn tin WhatsApp đề nghị tải xuống và cài đặt ứng dụng dùng để trao đổi và phối hợp hành động.

Phần mềm ứng dụng này được cho là do các lập trình viên thuộc nhóm CodeH4K có thiện cảm với người biểu tình thiết kế. Trên thực tế, ẩn dưới vỏ ứng dụng này là một ứng dụng độc hại là trojan Xsser mRAT. Sau khi cài đặt, nó có quyền truy cập tất cả các dữ liệu chứa trong máy điện thoại thông minh của người dùng, cho phép theo dõi chẳng hạn các cuộc gọi, tin nhắn và vị trí, danh bạ, các bức ảnh và các mật khẩu của các ứng dụng khác.

Trojan Xsser mRAT là “một bước tiến cơ bản” về công nghệ, cho phép chuyển từ việc gây hại cho các hệ thống máy tính sang gây hại cho các thiết bị di động, các chuyên gia Lacoon tuyên bố.

Các chuyên gia của Lacoon đã theo dõi nguồn phát ra các tin nhắn ẩn danh và đi đến kết luận rằng, đó là mootjmays tính giống với những máy tính từng bị nghi ngờ thực hiện các cuộc tấn công mạng vào các công ty và quân đội Mỹ.

Ứng dụng này có thể làm việc không chỉ trên máy điện thoại chạy hệ Android mà cả iOS vốn được coi là an toàn hơn. Thiết kế ứng dụng độc hại này là việc khá phức tạo. Đây là chương trình đầu tiên dành cho iOS được thiết kế ở Trung Quốc.

Michael Shaulov, Giám đốc Lacoon Mobile Security cho biết, không thể xác định chính xác nguồn gốc của ứng dụng độc hại này, nhưng tất cả đều chi ra rằng, nó được thiết kế ra với sự tham gia của chính phủ Trung Quốc. “Nếu như tính đến việc ai đã trở thành đối tượng tấn công chủ yếu, các máy chủ đã gửi đi tin nhắn với đường link dẫn đến ứng dụng nằm ở đâu và tính phức tạp của chiến dịch được tiến hành thì không phải quá khó để đoán ra, ông Shaulov nói.

Những người biểu tình Hongkong đang tích cực sử dụng Internet để tổ chức các hành động phản đối. Ví dụ, trên trang Twitter, họ có các hashtag #UmbrellaRevolution và #OccupyCentral, cũng như tài khoản @OCLPHK. Ngoài ra, họ còn dùng dịch vụ Instagram vì thế nó đã bị chính quyền Trung Quốc chặn khóa.

Ngoài ra, người biểu tình Hongkong còn ráo riết sử dụng ứng dụng nhắn tin FireChat. Nó cho phép họ trao đổi với nhau kể cả ở nơi không có sóng di động. Ứng dụng nhắn tin này thiết lập kết nối trực tiếp giữa hai máy điện thoại ở khoảng cách đến 70 m. Nhưng khi nhiều người dùng kết nối mạng FireChat tập hợp tại một chỗ thì bán kính hoạt động của ứng dụng có thể lớn hơn nhiều: trong một sân vận động, công việc hoặc là bất cứ nơi nào mà cự ly tối thiểu giữa hai người dùng điện thoại là dưới 70 m. Ứng dụng này do Stanislav Shalunov, người đã tốt nghiệp Khoa Toán-cơ, Đại học Tổng hợp Moskva mang tên M.V Lomonosov.

Hàng ngàn người Hongkong bắt đầu tham gia phong trào biểu tình Occupy Central từ ngày 26/9/2014, phong tỏa các đường phố ở trung tâm Hongkong, làm tê liệt hoạt động kinh doanh của thành phố và tìm cách xâm nhập vào khu nhà chính phủ. Người biểu tình đòi tổ chức bầu cử dân chủ, họ bất bình vì chính quyền Trung Quốc muốn lựa chọn các ứng viên tham gia bầu cử vào năm 2017.

Ngày 28/9, cảnh sát đã phải dùng hơi cay, hơi hạt tiêu và dùi cui đàn áp để giải tán biểu tình  nhưng thất bại, 56 người bị thương, 89 người bị bắt. Chính quyền cáo buộc người biểu tình vi phạm pháp luật, còn người biểu tình cho rằng, cảnh sát đã sử dụng vũ lực quá mức. Hôm sau, chính quyền đã triệu hồi các đơn vị đặc nhiệm khỏi các đường phố. Tổ chức chiến dịch bất tuân dân sự đông người là nhóm Occupy Central. Trên các mạng xã hội, phong trào biểu tình này đã được gọi là “cách mạng ô dù” vì nhiều người biểu tình dùng ô để tránh cái nóng 30 độ và chống hơi cay, hơi hạt tiêu của cảnh sát..

Nguồn: The New York Times, RIA Novosti, 2.10.2014.

Print Print E-mail Print