Vietnamdefence.com

 

Nga hạn chế sự chi phối báo chí từ nước ngoài

VietnamDefence - Đối phó nguy cơ chiến tranh thông tin và chống phá từ phương Tây, Nga thông qua luật giảm tỷ lệ tham gia của nước ngoài trong báo chí. Hiện nay, người nước ngoài đang sở hữu gần 50 cơ quan báo chí ở hơn 20 chủ thể liên bang.

Vadim Dengin (phải) (RIA Novosti)
Duma Quốc gia Nga hôm 26/9/2014 trong lần trình thứ hai và thứ ba (lần cuối) đã thông qua dự luận về việc hạn chế tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài trong các báo chí Nga ở mức 20%.

Dự luật cũng cấm người nước ngoài là người sáng lập cơ quan báo chí. Các biện pháp tương tự cũng được áp dụng đối với những người song tịch và người của các tổ chức quốc tế. Nếu vi phạm luật, báo chí sẽ bị đóng cửa theo quyết định của tòa án.

Những điều khoản bổ sung vào luật báo chí đã được các nghị sĩ Vadim Dengin (Đảng Dân chủ tự do Nga), Vladimir Parakhin (Nước Nga công bằng) và Denis Voronenkov (Đảng Cộng sản Nga). Các nghị sĩ cho rằng, biện pháp này là nhằm bảo đảm an ninh quốc gia.

Nếu sáng kiến sẽ được thông qua ở tất cả các cấp thì hạn chế sẽ có hiệu lực từ năm 2016. Trong trường hợp đó, những quy định mới có thể đụng chạm đến nhiều hãng xuất bản lớn, trong đó có Sanoma Independent Media (SIM), Conde Nast, Hearst Shkulev Media, Burda. Các công ty nước ngoài cũng sở hữu cổ phần của tạp chí Forbes, đài phát thanh Tiếng vọng Moskva (Ekho Moskvy), các tờ báo Vedomosti và Metro.

Ông Vadim Dengin nói rằng, “luật không nhằm chống lại ai cả, mà nhằm bảo đảm an ninh quốc gia. Hơn nữa, giới kinh doanh sẽ vẫn có cơ hội thu xếp công việc của mình cho phù hợp với luật vì nó sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, còn đến ngày 1/1/2017 sẽ quy định thời kỳ quá độ để thực hiện các yêu cầu được quy định”.

Theo ông Dengin, việc thông qua luật sẽ quá đúng lúc khi mà các công ty nước ngoài đang ráo riết mua gom các báo chí khu vực ở Nga. Hiện nay, người nước ngoài đang sở hữu gần 50 cơ quan báo chí ở hơn 20 chủ thể liên bang.

Nguồn: Lenta, 26.9.2014.

Print Print E-mail Print