Vietnamdefence.com

 

Mỹ cáo buộc quân đội Trung Quốc do thám mạng

VietnamDefence - Mỹ đã chính thức cáo buộc quân đội Trung Quốc liên quan đến do thám công nghiệp qua không quan mạng.

Binh lính quân đội Trung Quốc (Petar Kujundzic / Reuters)
Đại bồi thẩm đoàn Mỹ đã đưa ra cáo buộc chống 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc gồm Wang Dong, Sun Kailiang, Wen Xinyu, Huang Zhenyu và Gu Chunhui phạm tội xâm nhập các hệ thống máy tính của các công ty Mỹ và đánh cắp các bí mật thương mại.

Cho đến nay, đây là phản ứng cứng rắn nhất của chính quyền Mỹ đối với các hoạt động do thám bằng hacker từ phía Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên cáo buộc về hoạt động do thám mạng đối với các công ty Mỹ được đưa ra chống các quan chức cụ thể của chính phủ nước ngoài.

“Khi một quốc gia nước ngoài sử dụng các nguồn lực và công cụ quân sự hay tình báo chống lại các quan chức hay công ty Mỹ để thu thập bí mật thương mại hay thông tin kinh doanh mật phục vụ lợi ích các công ty nhà nước của mình, chúng tôi phải nói là “đủ rồi”, Bộ trưởng tư pháp Mỹ Erik Holer nói tại cuộc họp báo.

Đối tượng chú ý của các hacker Trung Quốc dự đoán là các công ty ở Pittsburg hoạt động các ngành như công nghiệp hạt nhân, luyện kim, năng lượng mặt trời. Cụ thể là các công ty Alcoa Inc., Allegheny Technologies Inc., United States Steel Corp., Westinghouse Electric Co., công ty con ở Mỹ của SolarWorld AG, cũng như công đoàn ngành thép.

Các công ty Mỹ từ lâu đã kêu gọi chính phủ Mỹ áp dụng các biện pháp đối phó với gián điệp mạng từ nước ngoài, cụ thể là từ phía Trung Quốc. Các báo cáo mật của Bộ Ngoại giao Mỹ mà WikiLeaks nhận được có nêu ra là Trung Quốc có thể làm những việc tương tự, cụ thể là chỉ đích danh một đơn vị quan đội Trung Quốc dính líu đến hoạt động này.

Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc này và gọi đây là những thông tin giả mạo, nhấn mạnh rằng, các hành động đó gây tổn hại cho lòng tin giữa hai nước. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng, Trung Quốc tạm ngừng hoạt động của nhóm công tác Trung-Mỹ về các vấn đề Internet.


Những người hoài nghi cho rằng, Mỹ sẽ không thể bắt giữ những người bị cáo buộc vì Bắc Kinh sẽ không giao nộp họ. Tuy nhiên, điều đó sẽ cản trở họ đi sang Mỹ hay các nước khác có thỏa thuận dẫn độ với Mỹ.

Theo các chuyên gia, các hacker bị nêu tên trong các cáo buộc có thể sẽ gặp vấn đề khi làm việc trong lĩnh vực tư nhân Trung Quốc khi họ quyết định giải ngũ - chính phủ Mỹ sẽ không khoan dung các công ty Trung Quốc sử dụng các cựu gián điệp mạng.

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã đưa ra bình luận đầu tiên khi thư ký báo chí Jay Carney tuyên bố rằng, Washington vẫn ủng hộ việc tiếp tục quan hệ xây dựng với Bắc Kinh và muốn làm việc với họ để ngăn chặn các trường hợp vi phạm an ninh mạng trong tương lai.

Nguồn: Reuters, Lenta, 19.5.2014.

Print Print E-mail Print