Vietnamdefence.com

 

Hợp tác với NSA, Facebook bị kiện

VietnamDefence - Một sinh viên Áo kiện Facebook vì hợp tác với cơ quan tình báo điện tử Mỹ NSA.

Ai cũng nói dối và làm gián điệp cũng vậy!
Đơn kiện của sinh viên luật người Áo Max Schrems liên quan đến khả năng hợp tác của ban lãnh đạo công ty Facebook với Cục An ninh quốc gia Mỹ NSA trong khuôn khổ một chương trình mới thu thập dữ liệu người dùng mạng PRISM, cũng như chính sách bảo vệ dữ liệu.

Max Schrems tuyên bố ý định gửi đơn kiện tập thể chống mạng xã hội Facebook vì khả năng họ đã hợp tác với NSA.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên khi người Áo này nỗ lực đòi nâng cấp bảo vệ dữ liệu cá nhân lưu giữ trên các mạng xã hội. Theo luật hiện hành của EU, mỗi công dân một nước thành viên EU có quyền yêu cầu cung cấp bản sao toàn bộ dữ liệu cá nhân mà một công ty nào đó đã thu thập được về người đó.

Năm 2011, Max Schrems đã nhận được từ Facebook một tài liệu điện tử dài 1.200 trang, chứa toàn bộ thông tin các nhân của anh, trong đó có toàn bộ nội dung trao đổi của anh.

Lần kiện này của Schrems có liên quan đến việc hợp tác có thể có của ban lãnh đạo Facebook với NSA trong khuôn khổ một chương trình mới thu thập dữ liệu người dùng mạng PRISM, cũng như chính sách bảo vệ dữ liệu. Trong đơn kiện này sẽ đặc biệt chú ý đến việc “thiếu vắng phương pháp hiệu quả để đồng ý hay từ chối sử dụng nhiều loại thông tin”, cũng như sự hiện diện khả năng chuyển thông tin người dùng cho các tổ chức bên ngoài thông qua các ứng dụng Internet.

Theo Schrems, đại diện ủy quyền Ireland về vấn đề an ninh dữ liệu đã tỏ ra quá nương tay trong vấn đề không tuân thủ luật châu Âu, điều có thể gây ra áp lực chính trị đối với họ.

“Ban đầu, chúng tôi đã giành được thắng lợi lớn ở Ireland. Do các khiếu nại của chúng tôi, Facebook đã buộc phải gỡ bỏ và ngừng hoạt động chức năng nhận diện trên toàn thế giới. Tuy vậy, sau một thời gian, đã thấy rõ rằng, chính quyền Ireland đã không quan tâm tiến hành các sửa đổi lớn”, Max Schrems nói.

Nguồn: Local, RIA, 2.8.2014.

Print Print E-mail Print