Vietnamdefence.com

 

Cảnh sát Hongkong trấn áp biểu tình

VietnamDefence - Cảnh sát Hongkong đã tìm cách giải tán cuộc biểu tình trước tòa nhà chính quyền Hongkong bằng cách sử dụng hơi cay và hơi hạt tiêu, cũng như dùi cui, làm ít nhất 38 người bị thương, CNN đưa tin.

Reuters
Người biểu tình đòi dân chủ hóa hệ thống bầu cử ở Hongkong từ ngày 26/9 chiếm cứ khu chính phủ của thành phố. Theo Reuters, đã có gần 80.000 tham gia tuần hành. Người biểu tình đòi được quyền tự bầu chọn chính quyền địa phương. Bắc Kinh đã hứa trao cho Hongkong quyền đó vào năm 2017, nhưng đặt ra điều kiện là tất cả các ứng viên phải được sự chấp thuận của Trung Quốc. Phe chống đối ở Hongkong không chấp nhận điều kiện đó mà đòi dân chủ hóa hoàn toàn việc bầu cử.

Các nhân viên công lực không thể trấn áp các hoạt động biểu tình, giữa người biểu tình và cảnh sát thường xuyên xảy ra va chạm. Những người tổ chức cuộc biểu tình đã thừa nhận tình hình “đã tuột khỏi vòng kiểm soát”, ngày 28/9, họ đã kêu gọi người biểu tình rời khỏi quảng trường vì lo ngại cảnh sát sẽ tìm cách giải tán biểu tình bằng cách sử dụng đạn cao su.

Tổng cộng từ đầu hoạt động biểu tình phản đối, đã có 78 người tuổi từ 16-58 bị bắt. Tổng số người bị thương tích không được thông báo.

(Lionel Bonaventure / AFP)
Trong khi đó, có tin chính quyền Trung Quốc đã khóa một phần trang mạng Instagram và trang mạng xã hội Weibo vốn tương tự như trang Twitter do các cuộc biểu tình tiếp diễn sang ngày thứ hai của dân chúng Hongkong. Từ chiều 28/9, người dùng chỉ có thể vào trang của mình, nhưng không thể đăng ảnh và cập nhật tin tức.

Một ngày trước đó, người dùng đã đăng lên mạng các bức ảnh và thông tin về quá trình biểu tình. Cụ thể là về việc cảnh sát sử dụng hơi cay chống người biểu tình. Cá tin tức này được đánh dấu bằng hashtag #occupycentral. Sau đó, nó đã được đưa vào danh sách đen.

Hongkong là cựu thuộc địa của nước Anh, từ năm 1997 trở lại là một phần của Trung Quốc. Vùng lãnh thổ này có quyền tự trị rộng rãi và tiền tệ riêng. Tuy nhiên, theo dân chúng địa phương, ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với chính sách đối nội của khu vực hành chính Hongkong đang ngày càng tăng.

Nguồn: CNN, Reuters, Lenta, 29.9.2014.

Print Print E-mail Print