Vietnamdefence.com

 

Trò chơi Angry Birds giúp NSA do thám

VietnamDefence - Nhờ trò chơi phổ biến Angry Birds, NSA đã có thể nhận được thông tin về người dùng điện thoại thông minh.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Tình báo Mỹ và ANh đã hợp lực thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng smartphone bằng các ứng dụng cho điện thoại di động, The New York Times dẫn nguồn các tài liệu do Edward Snowden cung cấp cho biết.

Các nhân viên NSA của Mỹ và Trung tâm Liên lạc chính phủ GCHQ của Anh đã có thể xác định được vị trí, lứa tuổi, giới tính và thậm chí là thiên hướng chính trị của người dùng điện thoại.

Tình báo khai thác thông tin từ một số chương trình mà báo chí gọi là “các ứng dụng có chức năng rò rỉ thông tin”.

Họ đã truy cập được các danh bạ địa chỉ, danh sách bạn bè trên các mạng xã hội, dữ liệu cuộc gọi và các chỉ dấu địa lý trong các ứng dụng phổ biến như các phiên bản dành cho di động của các site Facebook, Flickr, LinkedIn và Twitter, cũng như bản đồ Google Maps và trò chơi thịnh hành Angry Birds.

Trong các tài liệu ghi năm 2007-2012 có nói rằng, có thể chặn thu dữ liệu từ các chương trình dành cho cả hệ điều hành Android, cũng như iOS. Thông tin từ các ứng dụng được chia thành hai loại: kỹ thuật và cá nhân. Thuộc về loại thứ nhất là kiểu loại smartphone và mã số nhận dạng, thuộc về loại thứ hai là tất cả các dữ liệu về con người và vị trí của người đó.

Các cơ sở dữ liệu thu được các cơ quan tình báo so sánh với các danh sách những người mà tình báo quan tâm. Ví dụ, việc phân tích cơ sở dữ liệu cá nhân mà tình báo Anh thu thập trong 3 tháng đã lọc ra 24,7 triệu người được xem như các mục tiêu tiềm tàng cho tình báo.

Đồng thời, trong bối cảnh báo chí đăng tải những thông tin mới về hoạt động của tình báo Mỹ, Anh, chính quyền Mỹ đã đồng ý công bố thêm một phần dữ liệu về các chương trình do thám điện tử của họ.

Dự đoán trong tương lai không xa, các hãng Mỹ làm việc trong lĩnh vực viễn thông sẽ có thể “tiết lộ cho khách hàng của mình nhiều thông tin hơn” về các yêu cầu họ nhận được từ các cơ quan chấp pháp Mỹ, Công tố viên trưởng Mỹ Eric Holder và Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper nhấn mạnh trong tuyên bố chung.

Chính quyền Mỹ buộc phải tiết lộ thêm thông tin một phần không nhỏ là do yêu cầu của các đại công ty viễn thông như Google, Microsoft, Facebook, Yahoo. Trước đó, họ đã đề nghị tòa án đặc biệt về giám sát hoạt động tình báo nước ngoài cho phép cung cấp cho khách hàng thông tin về quy mô hợp tác của họ với các cơ quan chấp pháp Mỹ.

Nguồn: Politikus, 28.1.2014.

Print Print E-mail Print