Vietnamdefence.com

 

Burak Nehbit giúp Google đánh bại kiểm duyệt Internet?

VietnamDefence - Burak Nehbit, người xây dựng mạng xã hội mã hóa ẩn danh Aether đã chuyển sang làm cho Google.

Burak Nehbit
Nehbit từng nằm trong đội của mạng videohosting YouTube thuộc Google. Nhà lập trình này sẽ nghiên cứu cải thiện giao diện người dùng của videohosting này.

Theo lời của Nehbit, dự án Aether không nằm trong thỏa thuận của ông với Google và site này sẽ tiếp tục tồn tại độc lập, còn Nehbit vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ nó, trong khi vẫn đảm nhiệm công việc ở cương vị mới.

Thông tin về việc làm mới của Burak Nehbit, 23 tuổi, xuất hiện trong bối cảnh mới đây chủ tịch hội đồng quản trị Google Eric Schmidt nói đến kế hoạch của Google chiến thắng kiểm duyệt Internet bằng cơ cấu mã hóa dữ liệu mới.

Ông Schmidt nói rằng, trong 10 năm tới, Google dự định phát triển một hệ thống mã hóa đặc biệt, cho phép né tránh các hạn chế mà Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Việt Nam và nhiều nước khác đặt ra trên mạng. Ông ta không nói rõ liệu Burak Nehbit có phải là một phần của các dự án này không.

Mạng Aether do Nehbit xây dựng dựa trên nguyên tắc hoàn toàn ẩn danh người dùng. Ví dụ, những người ghé thăm Aether không có nick cố định, còn số liệu về vị trí địa lý của họ được mã hóa. Bản thân mạng xã hội này tương tự như site tin tức Reddit. Giống như trên trang Reddit, các tin tức và đường dẫn đăng tải trên Aether được hiển thị trên trang chủ tùy thuộc vào số lượng điểm cộng và điểm trừ do người vào trang đánh giá tin đó.

Nguồn: The Verge, Lenta, 27.1.2014.

Print Print E-mail Print