Vietnamdefence.com

 

Vệ tinh Nga bị tấn công từ Ukraine

VietnamDefence - Bộ Truyền thông và liên lạc Nga cho biết, đã phát hiện một nỗ lực sử dụng phương tiện tác chiến điện tử từ miền tây Ukraine nhằm vào các vệ tinh truyền hình Nga.

Chèn chú thích ảnh vào đây
>>Trận chiến giành Ukraine

Các nguồn tin tại bộ này cảnh báo, “những người đưa ra những quyết định như thế cần nghĩ đến các hậu quả”.

Ngày 11/3/2014, Hội đồng quốc gia về các vấn đề truyền hình phát thanh Ukraine đã yêu cầu các nhà cung cấp Ukraine ngừng phát sóng 5 kênh truyền hình Nga là Rossyya 1, Rosssya 24, ORT, RTR Planeta và NTV-Mir.

Về việc này, Moskva đã bày tỏ lo ngại đối với việc hạn chế tự do báo chí ở Ukraine và vi phạm quyền của các phóng viên đưa tin các sự kiện ở Ukraine.

“Những người làm báo bị gây áp lực tâm lý và bạo lực ở Kiev và các thành phố khác của Ukraine”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố và cho biết, “đe dọa giết hại được đưa ra đối với phóng viên thường trú kênh truyền hình Rossya 24 Artyom Kol, đầu anh bị treo giải 10 ngàn hryvna (gần 1.000 USD)”.

Những lời kêu gọi cắt sóng các kênh truyền hình Nga đã bị Ủy ban Bảo vệ phóng viên có trụ sở ở New York lên án.

Bộ Truyền thông và liên lạc Nga cũng cho biết, tại Ukraine, người ta bị đe dọa vì hợp tác với báo chí Nga. Những người có vũ trang mặc đồ dân sự cấm các công ty truyền hình và phát thanh truyền phát các tư liệu video của phóng viên truyền hình Nga. Những ai không nghe lời thì bị đe dọa khủng bố thân thể. Nhiều cơ quan báo chí Nga phàn nàn phía Ukraine gây những khó khăn không thể chịu nổi cho hoạt động của họ, nhất là ở Kiev.

Tuy nhiên, phía Nga cũng có những động thái xiết chặt báo chí khi một tổng biên tập (tờ Lenta) bị mất chức, một số trang mạng bị hạn chế truy cập mà nguyên nhân được cho là có liên quan đến các sự kiện Ukraine.

Sau đó, các nguồn tin tại Bộ Truyền thông và liên lạc Nga đã tiết lộ, các cơ quan của bộ này đã xác định được vị trí chính xác trên lãnh thổ Ukraine là nơi phát ra nguồn gây nhiễu hoạt động của một vệ tinh truyền hình Nga.

“Các cơ quan hữu quan đã định vị được chính xác nguồn phát trên lãnh thổ Ukraine”, các nguồn tin nói.

Họ cũng cho biết thêm là âm mưu sử dụng khí tài tác chiến điện tử chống lại một vệ tinh tiếp phát của Nga là sự vi phạm các điều 45 và 48 Điều lệ Liên minh Liên lạc điện tử quốc tế ngày 22/12/1992.

>>Trận chiến giành Ukraine

Print Print E-mail Print