Vietnamdefence.com

 

USAID sử dụng mạng xã hội chống Cuba

VietnamDefence - Mỹ đã đưa mang xã hội vào Cuba để sau đó dùng nó nhằm gây ảnh hưởng đối với dư luận xã hội và cuối cùng là lật đổ chính phủ Cuba, hãng tin AP dẫn nguồn các tài liệu điều tra của mình đưa tin.

Sinh viên Cuba với điện thoại thông minh (Ramon Espinosa / AP)
Mạng xã hội có tên ZunZuneo được lập ra vào năm 2009 giống như Twitter của Mỹ. Cổng thông tin này chính là do chính quyền Mỹ tài trợ thông qua các công ty giả. Điều phối dự án là các quan chức của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ USAID.

Theo dự án này, trước hết, Mỹ định thu hút đến với mạng xã hội này một số lượng lớn người dùng, sau đó tuyên truyền chống cộng đối với họ. Trong hai năm, đã có gần 40.000 người Cuba trở thành người dùng của ZunZuneo.

Đồng thời, người dùng Cuba không hề biết rằng, mạng xã hội này hoạt động bằng tiền của Mỹ, còn các dữ liệu cá nhân của họ lọt vào tay tình báo Mỹ.

Theo AP, chương trình bị đóng hẳn vào tháng 9/2012 do chính phủ ngừng cấp tiền. Ngoài ra, các hành động của chính quyền Cuba cũng thúc đẩy việc đóng chương trình. Tình báo Cuba đã tìm cách buộc các chủ sở hữu ZunZuneo cho phép đọc nội dung tin của các người dùng, cũng như định câm nhập vào hệ thống nội bộ của mạng xã hội này.

Các quan chức chính phủ Mỹ và Cuba từ chối bình luận về việc này.

AP cho rằng, việc công bố thông tin về một dự án như vậy có thể gây tổn hại cho quan hệ Mỹ-Cuba vốn khá ổn định trong thời gian gần đây, đồng thời cũng làm xấu đi hình ảnh của USAID. Cơ quan này từng nhiều lần khẳng định họ không phải là vỏ bọc cho các hoạt động bí mật của tình báo Mỹ. USAID được thành lập vào năm 1961 để hỗ trợ dân chủ và tiến hành trợ giúp nhân đạo ở nước ngoài.

Nguồn: Lenta, VZ, 3.4.2014.

Print Print E-mail Print