Vietnamdefence.com

 

Lầu Năm góc cập nhật “Quy định tác chiến không gian mạng”

VietnamDefence - Quy định tác chiến không gian mạng của quân đội Mỹ vẫn được giữ bí mật.


Hôm 27/6/2013, Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân , đã thông báo về việc cập nhật cẩm nang chiến tranh mạng của Lầu Năm góc, lần đầu tiên trong 7 năm qua.

Mạng, một thuật ngữ rộng chỉ tất cả những thứ trực tuyến, điện tử và được nối mạng, là một đấu trường tương đối mới của chiến tranh, mặc dù quân đội Mỹ đã vật lộn với những quy tắc sử dụng nó ít nhất là từ chiến tranh chống Nam Tư năm 1999. Số lượng thông tin hạ tầng, thương mại và thông tin nhạy cảm, và lưu lượng truyền tin trên Internet đã tăng mạnh từ đó, nên Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ nay coi những cuộc tấn công mạng như mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu mà Mỹ đang đối mặt.

Học thuyết mới nhằm đối phó với mối đe dọa này vẫn còn được giữ bí mật, nhưng thông báo của ông Dempsey đã đưa ra những nét đại khái về cách thức hành động của Mỹ khi lưu ý để phân biệt giữa gián điệp trực tuyến và các cuộc tấn công quân sự trực tuyến - một sự phân chia có thể bị mờ nhạt trong thực tế.

Sử dụng những ấn dụ thời trung cổ, Tướng Dempsey đã mô tả việc ngăn chặn và phòng ngừa một cuộc tấn công cũng giống như “pull[ing] up the drawbridge” (kéo lên một cây cầu chặn), để nhấn mạnh đến biện pháp ngăn chặn những kẻ tấn công và phòng thủ. Nếu việc đó thất bại, bước tiếp theo là “phòng thủ tích cực” với “sự phản ứng tương xứng” của các đòn phản công của Mỹ chống kẻ xâm lược.

Điều đó hơi giống Chiến lược Phản ứng linh hoạt của chính quyền Kennedy, khi mà các mối đe dọa phi hạt nhân được đối phó tương ứng, bằng các phương tiện phi hạt nhân. Sự trả đũa tương ứng hạn chế là quan trọng vì nó cho phép chính phủ Mỹ phản ứng với các mối đe dọa mà không có sự tự động leo thang thành chiến tranh tổng lực.


Nguồn: New York Times, Popular Science, 28.6.2013.

Print Print E-mail Print