Vietnamdefence.com

 

Huawei lại bị tố làm gián điệp

VietnamDefence - Cựu Giám đốc CIA buộc tội Huawei làm gián điệp cho Trung Quốc và cho biết, CIA có những chứng cứ không thể chối cãi về việc này.

Huawei
Huawei làm gián điệp là bí mật ai cũng biết?
Một trong các công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc là Huawei (Hoa Vi) đang hoạt động gián điệp cho Trung Quốc, cựu Giám đốc CIA Michael Hayden tuyên bố hôm 19/7/2013 trong cuộc phỏng vấn của tờ Australian Financial Review

Ông Michael Hayden nói rằng, Huawei “đã chia xẻ với chính quyền Trung Quốc tất cả các chi tiết cấu trúc các mạng viễn thông mà công ty này tham gia xây dựng” và đang chia xẻ với chính quyền Trung Quốc “những lượng lớn thông tin về các hệ thống viễn thông nước ngoài để sử dụng nội bộ”.

Hayden cũng cho biết, CIA có những chứng cứ không thể chối cãi về việc Huawei làm gián điệp.

Cần lưu ý là ông Hayden hiện là giám đốc trong công ty Motorola Solutions đang cạnh tranh với Huawei trên một số lĩnh vực. Hai công ty này đã kiện nhau về vấn đề sở hữu trí tuệ trong mấy năm nay.

Tuy nhiên, Huawei bác bỏ những cáo buộc gián điệp. Giám đốc về an ninh của Huawei, ông John Suffolk đã gọi những bình luận của cựu Giám đốc CIA là “vô căn cứ và lừa dối” và kêu gọi ông Hayden đưa ra các chứng cứ cho công luận.

“Huawei là công ty tin cậy và đã được kiểm nghiệm trong lĩnh vực thiết bị thông tin và viễn thông”, ông Scott Sykes, đại diện Huawei, nói.

Ông ta gọi những phát biểu của cựu Giám đốc CIA là “áp đặt, rỗng tuếch và vu cáo”, “nhằm đánh lạc hướng chú ý khỏi những lo ngại có thật về hoạt động gián điệp trong công nghiệp và các lĩnh vực khác”.

Cuối năm ngoái, đã nổ ra vụ bê bối lớn xung quanh hoạt động của Huawei. Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cáo buộc Huawei và ZTE làm gián điệp công nghiệp cho chính phủ Trung Quốc.

Tháng 5/2013, EU đã quyết định bắt đầu điều tra đối với các thiết bị viễn thông di động nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước hết, đó là sản phẩm của các công ty Huawei  và ZTE Corp.

Mùa thu năm 2012, Mỹ cũng coi hoạt động của các công ty Trung Quốc này là mối đe dọa. Quốc hội Mỹ hồi đó lo ngại là thiết bị công nghệ thông tin Trung Quốc có thể bị sử dụng đe do thám cho Trung Quốc.

Huawei hiện sản xuất các bộ kết nối, định tuyến và các loại sản phẩm khác. Công ty ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, trong đó có điện thoại di động.




Nguồn: Interfax, VZ, 19.7, ci2b, 21.7.2013.

Print Print E-mail Print