Vietnamdefence.com

 

Nga dự định thông qua văn kiện cơ bản về an ninh mạng

VietnamDefence - Sắp tới, Nga dự định thông qua văn kiện cơ bản về đại cương chính sách nhà nước trong lĩnh vực an ninh mạng.

Nga và Mỹ tìm cách giảm căng thẳng trên mạng. Nga và Mỹ sắp thành lập nhóm công tác về an ninh thông tin trực thuộc các tổng thống
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng, Nga phải hóa giải hiệu quả các mối đe dọa mạng. Ông Putin đã nhấn mạnh, “các cuộc tấn công thông tin” đã đang được tiến hành để giải quyết các nhiệm vụ chính trị-quân sự” và “sức sát thương” của các tấn công đó có thể mạnh hơn vũ khí thông thường.

Giữa tháng 6/2013, Nga và Mỹ đã thỏa thuận thành lập nhóm công tác song phương về các vấn đề những mối đe dọa trong lĩnh vực sử dụng công nghệ thông tin-truyền thông trong bối cảnh an ninh quốc tế. Nhóm công tác sẽ gặp nhau thường xuyên và tiến hành “đánh giá các mối đe dọa nảy sinh, nghiên cứu, đề xuất và điều phối các biện pháp chung phản ứng với các mối đe dọa đó, cũng như củng cố lòng tin”.

Phía Nga sẽ cử Đại tướng Nikolai Klimashin, Phó Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga làm  đồng trưởng Nhóm công tác Nga-Mỹ về hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng.

Người đồng cấp của ông về phía Mỹ sẽ là Michael Daniel, người được mệnh danh là “Vua mạng” của Mỹ. Nhóm công tác thuộc các tổng thống này sẽ phối hợp trong điều kiện không có sự tin tưởng giữa hai nước và có sự hiện diện của những yếu tố kích động mạnh, trước hết là vụ Edward Snowden, người đã tiết lộ các kế hoạch tiến hành chiến tranh mạng của Mỹ.

Theo tờ Kommersant, Liên bangNga đã chuẩn bị giải pháp đối phó với các kế hoạch này.

Việc thành lập nhóm công tác mới nằm trong ủy ban tổng thống Nga-Mỹ được Vladimir Putin và Barack Obama thông báo ngày 17/6/2013 sau cuộc hội đàm ở Lough Erne, Bắc Ireland. Khi đó, hai tổng thống đã ký một gói các thỏa thuận liên chính phủ chưa từng có về các biện pháp tạo lòng tin trong không gian mạng. Một trong các biện pháp đó là thành lập một nhóm công tác mới.

Hai tổng thống dành 1 tháng cho cấp dưới để thông qua các đồng trưởng nhóm công tác.

Một nguồn tin gần gũi với các cuộc đàm phán với từ phía Mỹ cho hay, nhóm công tác sẽ do “các chuyên gia cao cấp nhất về an ninh mạng” của hai nước đứng đầu. Nga đã đề cử Đại tướng Nikolai Klimashin làm đồng trưởng nhóm.

Đối với giới chuyên gia, lựa chọn này không phải là bất ngờ: chính trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 6/2011 của phái đoàn do Tướng Klimashin dẫn đầu, quá trình nghiên cứu đề xuất các biện pháp tạo lòng tin trong không gian mạng đã được khởi động. Tướng Nikolai Klimashin là Phó Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga và đứng đầu Ủy ban liên ngành về an ninh thông tin của Hội đồng An ninh Liên bang Nga. Trước đây, ông Klimashin đã từng giữ các chức vụ cao trong Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB, trong đó có chức vụ Phó Giám đốc thứ nhất và Cục trưởng Cục Khoa học kỹ thuật của FSB. Phó của ông tại nhóm công tác sẽ là đại sứ đặc mệnh Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Andrei Krutskikh.

Đồng trưởng nhóm về phía Mỹ là Điều phối viên của Nhà Trắng về các vấn đề an ninh mạng Michael Daniel, người được mệnh danh là “Vua mạng” ở Mỹ. Đến năm 2012, ông ta đã 17 năm làm việc tại Vụ Ngân sách của Nhà Trắng, phụ trách các cơ quan tình báo và các chương trình mật của Lầu Năm góc. Phó của ông Daniel tại nhóm sẽ là Chris Painter, người phụ trách an ninh mạng tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nga và Mỹ sẽ không dễ dàng thiết lập sự hợp tác ở lĩnh vực quá nhạy cảm như an ninh mạng. Và vấn đề không chỉ là ở chỗ Moskva cáo buộc Washington trong việc ngày càng quân sự hóa lĩnh vực này, còn đáp lại Mỹ chỉ trích Nga vì những nỗ lực tăng cường sự kiểm soát mạng của nhà nước. Yếu tố kích động lớn đối với quan hệ song phương là việc kẻ tổ giác tình báo Mỹ Edward Snowden tiếp tục bị kẹt lại ở Moskva.

Tại Mỹ, cơ quan chủ yếu chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho hạ tầng thông tin là Bộ chỉ huy Tác chiến không gian mạng CYBERCOM. Đứng đầu cơ quan này là Trung tướng Keith Alexander, người đồng thời là Giám đốc cơ quan tình báo bí mật nhất trong cộng đồng tình báo Mỹ - Cục An ninh quốc gia NSA mà Snowden lấy cắp được các tài liệu. Nếu Moskva cho Snowden tị nạn chính trị, sự hợp tác Nga-Mỹ trong lĩnh vực an ninh mạng sẽ rất khó khăn. Bởi lẽ, chính nhờ Edward Snowden mà bản sao tài liệu mật về các kế hoạch của NSA lập bản đồ các mục tiêu tiềm năng cho tấn công mạng ở các nước khác đã lọt lên mặt báo.

Chính quyền Nga đã chuẩn bị giải pháp đối phó với các kế hoạch này. Sắp tới, Nga sẽ thông qua văn bản cơ bản, trong đó nêu rõ Moskva dự định sẽ phản ứng ra sao đối với các cuộc tấn công đó và các cuộc xung đột mạng liên quốc gia khác. Văn kiện này có tiêu đề “Đại cương chính sách nhà nước trong lĩnh vực an ninh thông tin quốc tế”.

Trong những tuần tới, sẽ chính thức thông báo về việc bổ nhiệm các đồng trưởng nhóm Nga và Mỹ về an ninh mạng.

Nguồn: RIA, 22.7, Kommersant, №127/P (5158), 22.07.2013.

Print Print E-mail Print