Vietnamdefence.com

 

Bưu chính Mỹ bị cáo giác do thám

VietnamDefence - Cơ quan bưu chính Mỹ đã bị cáo giác theo dõi và lưu trữ thông tin về tất cả các lá thư và bưu kiện của người Mỹ.

Mike Blake / Reuters
Tờ The New York Times tiết lộ chi tiết về việc tiến hành chương trình mật trước đây Mail Isolation Control and Tracking (Cách ly, kiểm soát và theo dõi bưu điện).

Các nhân viên bưu chính Mỹ chụp ảnh từng chiếc phong bì thư hay vỏ bọc ngoài bưu kiện trên lãnh thổ Mỹ. Mỗi năm ghi nhận 160 tỷ lượt gửi bưu chính ở Mỹ. Các hình ảnh này được lưu trữ bao nhiêu thì không rõ.

Để nhận thông tin về mặt ngoài của thư từ/bưu kiện, các nhân viên tình báo Mỹ phải viết một đề nghị, còn để bóc thư hay bưu kiện và xem nội dung bên trong thì cần phải có quyết định của tòa án.

Ngoài ra, thư từ/bưu kiện của nhiều người bị kiểm soát đặc biệt. Mọi thư từ của họ bị lựa chọn riêng và gửi đến các cơ quan công lực.

Sự tồn tại của chương trình Mail Isolation Control and Tracking được chính thức nhắc đến lần đầu tiên vào tháng 6/2013, khi chính quyền Mỹ báo cáo việc điều tra vụ gửi thư chứa chất độc Ricin cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, thị trưởng New York Michael Bloomberg và tổ chức xã hội “Các thị trưởng chống vũ khí bất hợp pháp” ở Washington.

Theo chính quyền Mỹ, nhờ hệ thống theo dõi này mà đã xác định được bà mẹ 5 con Shannon Richardson là người đã gửi thư. Ban đầu, bà ta tố chồng mình làm việc này, nhưng các điều tra viên phát hiện ra là vào thời điểm các lá thư được gửi đi ông ta đang ở nơi làm việc. Họ đã đi đến kết luận đó sau khi nghiên cứu 60 phong bì thư được đăng ký vào khoảng thời gian đó ở địa phương đó.

Chương trình đã được Mỹ thiết kế sau khi nhà vi sinh học Bruce Ivins lây nhiễm bệnh than cho 22 người bằng cách gửi thư vào năm 2001, 5 người sau đó đã chết.

Những người chỉ trích chương trình khẳng định, nó giống với hệ thống theo dõi thư điện tử tồn tại đến năm 2011 của NSA.

Tháng 6/2013, cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã tiết lộ cho báo chí thông tin về việc các cơ quan tình báo Mỹ đã thu thập siêu dữ liệu về trao đổi, thư từ của người dùng Internet. Các nhân viên NSA cũng không có quyền đọc nội dung thư, nhưng ghi lại thông tin được gửi khi nào, cho ai, từ các địa chỉ IP nào và đến địa chỉ nào.



Nguồn: Lenta, 4.7.2013.

Print Print E-mail Print