Vietnamdefence.com

 

Vạch mặt USAID tuyển ca sĩ Cuba để chống chế độ

VietnamDefence - Các chuyên gia tiếp thị/xúc tiến âm nhạc Serbia tuyển mộ các rapper Cuba cho Mỹ.

Một rapper Cuba ở La Havana (Ramon Espinosa / AP)
Chính quyền Mỹ đã tiến hành tuyển mộ và bí mật tài trợ cho các ca sĩ nhạc rap Cuba, các tài liệu mà Associated Press có được cho thấy.

Dự án được khởi động năm 2009 này do Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ USAID thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tiến hành. Mục đích của chương trình là hình thành giới thanh niên chống đối ở Cuba.

Chương trình chủ yếu do công ty Creative Associates International ở Washington thực hiện, làm việc tại công ty này có các nhân viên tiếp thi/xúc tiến âm nhạc đến từ Serbia. Năm 2009, công ty này thông qua các nhân vật thứ ba đã bắt đầu xúc tiến nhóm hip-hop Los Aldeanos. Một chương trình truyền hình về nhóm này đã được thực hiện, còn các đĩa ghi các bài hát của nhóm đã được bí mật lưu hành trong dân chúng Cuba. Các nhạc công khác cũng đã được tuyển mộ mà không hề biết là họ đang làm việc cho Mỹ.

Năm 2011, dự án bị đóng do chiến dịch không mang lại thành công, còn chính quyền Cuba thì vạch mặt nhiều kẻ tham gia. Ít nhất đã có 6 vụ bắt giữ và thẩm vấn các nhân vật tham gia chương trình. Kết quả là Creative Associates International bị giải tán vào năm 2011, còn các nhạc công thì buộc phải rời khỏi Cuba.

Associated Press cho hay, Thượng viện Mỹ không hề biết gì về chương trình này. “USAID không bao giờ thông tin cho Quốc hội Mỹ về việc này, chúng tôi không bao giờ có liên quan đến một ai đó kém cỏi và bất cẩn như thế. Chuyện này đơn thuần là ngu ngốc”, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy nói.

Thượng nghị sĩ Jeff Flake cũng chỉ trích các hành động của USAID và cho rằng, cơ quan này đã sử dụng tiền thuế của dân Mỹ một cách hoàn toàn vô trách nhiệm.

Đầu tháng 4/2014, báo chí đưa tin, Mỹ đã mưu toan lật đổ chính phủ Cuba bằng mạng xã hội ZunZuneo. Mạng xã hội này cũng được lập ra vào năm 2009, việc điều phối dự án do USAID đảm nhiệm. Ban đầu, Mỹ có kế hoạch thu hút vào mạng này càng nhiều người dùng càng tốt, sau đó tác động để họ chuyển sang chống chính phủ Cuba. Dự án bị đóng vào năm 2012 do hết tiền tài trợ của chính phủ Mỹ.

USAID được thành lập năm 1961 để yểm hộ “dân chủ” và tiến hành trợ giúp nhân đạo ở nước ngoài. Cũng trong năm 1961, quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ bị cắt đứt, còn một năm trước đó, Mỹ đã áp đặt cấm vận thương mại đối với Hòn đảo Tự do sau khi Fidel Castro lên nắm quyền sau cuộc cách mạng năm 1959. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, chính quyền mới ở Cuba là chuyên chế, các quyền tự do và quyền cơ bản của con người bị hạn chế, các phần tử đối lập chế độ bị đàn áp.

Nguồn: Lenta, 12.12.2014.

Print Print E-mail Print