Vietnamdefence.com

 

Đức thả gián điệp Nga

VietnamDefence - Người phụ nữ tbị kết án vì tội làm gián điệp cho Nga đã được thả khỏi nhà tù Đức, tạp chí Focus dẫn các nguồn đưa tin.

Những người bị kết án ở Đức dưới những cái tên Andreas và Heidrun Anschlag, tháng 7/2013 (Marijan Murat / DPA / AFP)
“Bà Heidrun Anschlag, 48 tuổi mà tên thật không rõ hai ngày trước, theo các điều kiện, đã lập tức rời khỏi Đức sang Nga. Chồng bà, Andreas, 53 tuổi, vốn bị kết án 6,5 năm tù, vẫn tiếp tục bị tù”, Focus viết.

Focus chưa có xác nhận chính thức cho thông tin này, nỗ lực liên lạc với các luật sư của vợ chồng Anschlag không đem lại kết quả.

Focus phỏng đoán, việc thả Heidrun có thể là một phần của kế hoạch trao đổi điệp viên. Báo chí đưa tin, ngay sau khi bắt giữ vợ chồng Anschlag vào tháng 10/2011, phía Đức và Nga đã đàm phán về điều kiện thả 3 gián điệp làm việc cho tình báo Mỹ và Đức, và bị Nga kết án tù dài hạn.

Tháng 7/2013, vài ngày sau khi tuyên án, báo chí Nga đưa tin, vợ chồng điệp viên này có thể được đánh đổi lấy ai đó trong số các điệp viên của phương Tây đang bị tù ở Nga. Người ta đã nêu tên 2 điệp viên là Valery Mikhailov và Andrei Dumenkov, bị tòa án Nga kết án vì làm gián điệp tương ứng cho Mỹ và Đức.

Việc bắt giữ vợ chồng Anschlag được biết đến lần đầu tiên vào ngày 22/10/2011 (việc bắt giữ Andreas và Heidrun Anschlag bị bắt diễn ra  ngày 18/10). Theo giấy tờ, hai điệp viên này xuất thân từ Mỹ Latinh với hộ chiếu Áo cấp năm 2008. Tuy nhiên, sau đó, người ta phát hiện vợ chồng Anschlag là các công dân Nga có tên thật là Aleksandr và Olga.

Theo cáo trạng, vợ chồng điệp viên này đến Đức vào cuối thập kỷ 1980, ban đầu làm việc cho tình báo Liên Xô, sau đó là tình báo Nga. Đức biết được hoạt động của vợ chồng Anschlag nhờ thông tin do FBI cung cấp. Năm 2010, FBI đã khám phá lưới tình báo viên bất hợp pháp Nga nhờ sự phản bội của kẻ đào ngũ Aleksandr Poteyev.

Kết quả, tòa án Đức đã kết án Andreas Anschlag 6,5 năm tù, còn Heidrun Anschalg - 5,5 năm tù. Hai vợ chồng không chịu cung cấp lời khai khi xét xử và không nhận tội.

Theo báo chí, Andreas và Heidrun Anschlag đã hoạt động tình báo hơn 25 năm và đã cung cấp cho Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga SVR mấy trăm tài liệu, chủ yếu về NATO. Báo chí cũng đưa tin, vợ chồng Anschlag có thể đã hợp tác với đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin ở giai đoạn đầu cuộc đời hoạt động tình báo của mình.

Nguồn: Lenta, vz, 22.11.2014.

Print Print E-mail Print