Vietnamdefence.com

 

Ukraine chia xẻ bí mật nhà nước với NATO

VietnamDefence - Chính phủ Ukraine đã thông qua hàng loạt dự luật và dự thảo nghị quyết điều tiết quan hệ với các chuyên gia NATO, cụ thể là các chuyên gia NATO được phép tiếp cận nhiều cơ sở bảo mật và tài liệu có dấu mật.

Chính phủ Ukraine đã quyết định đơn giản hóa việc tiếp cận nhiều bí mật nhà nước cho một nhóm cố vấn NATO, Bộ trưởng Nội các Ostap Semerak cho biết.

“Chính phủ đã xem xét và phê chuẩn hàng loạt dự luật và dự thảo nghị quyết điều tiết quan hệ phối hợp của chúng tôi với các chuyên gia NATO và cho phép họ tiếp cận và tự do làm việc với các tài liệu tại các cơ sở với sự có mặt hoặc không có sự có mặt của những người tháp tùng”, ông Semerak nói.

“Chúng tôi đã vấp phải thực tế là hệ thống tiếp cận các cơ sở có chế độ bảo mật đặc biệt, các tài liệu có dấu mật đã cũ, được thiết lập từ thời “bức màn sắt”, lỗi thời về mặt chính trị. Chúng tôi cho rằng, điều này (quyền tiếp cận đầy đủ dành cho các chuyên gia NATO) sẽ đơn giản hóa nhiều việc hợp tác của chúng tôi, cho thấy thái độ hữu nghị và giúp Ukraine xây dựng hệ thống bảo vệ an ninh hiệu quả và chất lượng hơn”, ông Semerak nói.

Nhóm cố vấn NATO đã đến Ukraine trong khuôn khổ các thỏa thuận đạt được giữa Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rassmusen. Các chuyên gia cùng với giới quân sự Ukraine sẽ tiến hành cuộc cải cách quân đội Ukraine.

Trước đó, ông Igor Dolgov, đại sứ Ukraine ở Bỉ và đại diện thường trực của Kiev tại NATO đã tuyên bố rằng, nước này dự định với sự hỗ trợ của NATO trước cuối năm nay sẽ xây dựng xong khái niệm an ninh quốc gia mới. “Tổng thống đã yêu cầu chính phủ và chúng tôi trông đợi vào cuối năm nay, với sự hỗ trợ của NATO, chúng tôi ở Ukraine sẽ soạn thảo dự thảo văn kiện khái niệm mới”, ông Dolgov nói.

Theo ông đại sứ, ưu tiên chính đối với quân đội Ukraine là xây dựng một quân đội kiểu mới, “hoàn toàn tương thích với NATO”: được xây dựng và trang bị theo các tiêu chuẩn của NATO, cũng như được huấn luyện với sự hỗ trợ của các giáo viên của NATO.


Nguồn: Stoletie, 2.10.2014.

Print Print E-mail Print