Vietnamdefence.com

 

Sau Ukraine, Mỹ quyết xử lý Trung Quốc

VietnamDefence - Hoạt động biểu tình ở Hongkong mà báo chí phương Tây gọi là “hòa bình và dân chủ”, là do CIA tài trợ.

Sau Ukraine, Mỹ đã quyết định xử lý Hongkong, nhà bình luận của OpEdNews Jeff Brown nhận định.

“Mỹ đến nay vẫn tin tưởng vào hiệu quả của các cuộc cách mạng màu. Không có những khả năng khác để đấu tranh với các địch thủ địa-chính trị, Washington đang trông cậy vào các hoạt động bạo loạn được tài trợ từ bên ngoài. Chiến thuật này đã có tác dụng ở Nam Tư, Gruzia, Ukraine và hàng loạt quốc gia Cận Đông. Tuy nhiên, họ đã không khai triển được thủ đoạn này ở Nga, Belarus và Venezuela. Rõ ràng là lúc này, CIA đã quyết định làm suy yếu Trung Quốc”, ông Brown đánh giá.

Các báo chí hàng đầu của phương Tây đã “mù quáng” chấp nhận “sự nhất trí” của Washington, London và Paris về hoạt động biểu tình ở Hongkong. Họ cam đoan rằng, những người tham gia phong trào đơn giản là “đói khát nền dân chủ kiểu phương Tây”.

Nhưng tại sao lại là Hongkong? Brown cho rằng, các cuộc biểu tình hiện nay có liên hệ trực tiếp với Quỹ quốc gia vì dân chủ NED (National Endowment for Democracy), vốn là một bình phong của CIA Mỹ. Tổ chức này đã hoạt động từ lâu ở Hongkong.
Những “tổ chức phi chính phủ giả hiệu” như thế từng hoạt động ở tất cả những nơi từng nổ ra “các cuộc cách mạng màu”.

Để hiểu “những mặt nạ sắt của CIA” này phổ biến đến đâu, ta chỉ cần nhìn vào danh sách dài dằng dặc các tổ chức phi thương mại được Mỹ tài trợ đã hoạt động ở Nga.

“Độ dài của nó “vượt xa mọi sự tưởng tượng”, tuy vậy, “hủy diệt nước Nga - đó là mục tiêu của nước Mỹ, vì thế mà tiền đặt cược cũng cao”, ông Brown viết.

Tuy nhiên, từ khi Quốc hội Nga thông qua các biện pháp cương quyết đối với các tổ chức như vậy, các nước khác cũng quyết định không tụt hậu và tỏ ra ngày càng cảnh giác. Nhưng nếu cho Mỹ có cơ hội thì họ sẽ nhấn chìm một quốc gia bằng hàng triệu, còn trong trường hợp Ukraine là hàng tỷ đô la, chỉ để lật đổ chính phủ mà họ không ưa và dựng lên “các nhà lãnh đạo bù nhìn” của họ.

“Những nhà lãnh đạo bù nhìn này” vốn đã bị mua đứt sẽ nhanh chóng biến đất nước mình thành “con đĩ tài nguyên” cho Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF và Ngân hàng Thế giới WB.

Ở Hongkong, CIA đã cố tìm kẽ nứt trong vỏ thép Trung Quốc. Dân chúng địa phương, hơn nữa là ở khắp nơi đều có sự bất mãn đối với tệ nạn tham nhũng của các quan chức. Giới trẻ cho rằng, có thể đấu tranh với nạn tham ô bằng các cuộc cách mạng, nhưng kinh nghiệm của Ukraine cho thấy không phải như thế.

“Các khía cạnh kinh tế, giáo dục và nghề nghiệp của cuộc sống ở Hongkong trong vòng thế hệ gần đây quả thực đã suy thoái nghiêm trọng”, ông Brown nói và CIA đang lợi dụng điều đó cho ý đồ của mình.

Ở Ukraine, những kẻ đạo diễn cuộc đảo chính đã buộc được những người trên quảng trường trung tâm ở Kiev không giải tán. Đồng thời, CIA đã tuyển mộ những phần tử cấp tiến vốn là những kẻ dân tộc chủ nghĩa Ukraine. Hàng ngày, CIA trả tiền cho chúng để chúng “tạo ra địa ngục”, mang đến sự hủy hoại và chết chóc. Tất cả những điều đó chính là một phần của kế hoạch trị giá 5 tỷ đô la mà bà Victoria Nuland, hiện là Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, từng khoe khoang, Jeff Brown viết.

Ở Hongkong, họ đã thuận lợi tiến hành những hành động đó vì chính quyền Trung Quốc đã cam kết “không thay đổi lối sống” và hệ thống cai trị cựu thuộc địa Anh này cho đến năm 2047. Những tài phiệt xứ này cũng đang có ảnh hưởng mạnh mẽ đến vùng lãnh thổ này. Ở đây, ta cũng thấy nét tương đồng với Ukraine.

“Hiển nhiên, Trung Quốc đang tiến hành trò chơi ngầm của mình ở thành phố này. Và mặc dù Bắc Kinh gần như mất khả năng gây ảnh hưởng đến tư bản của các tỷ phú Hongkong được duy trì ở ngay thành phố này, nhưng tất cả số này đều đầu tư một phần tiền bạc của mình vào lãnh thổ còn lại của Trung Quốc”, nhà bình luận của OpEdNews lập luận.

Theo Jeff Brown, nếu như chính quyền Trung Quốc không gây áp lực với các tỷ phú Hongkong và không buộc họ chia xẻ “sự giàu có của vùng lãnh thổ” với người nghèo và giai cấp lao động sở tại thì thành phố này, hiện vốn chỉ là một cái bia thuận tiện trên vỏ giáp Trung Quốc, sẽ bị Mỹ biến thành “một vết thương chảy máu toang hoác”.

Nếu như CIA sẽ có thể buộc được ban lãnh đạo Trung Quốc phải có “hành động thái quá”, chẳng hạn như tuyên bố thiết quân luật ở Hongkong hay phái quân đội Trung Quốc đến đây thì đối với phương Tây, đây sẽ là “một thắng lợi tuyên truyền to lớn” như với trường hợp vụ Thiên An Môn. Bởi lẽ đến nay, năm nào Trung Quốc cũng bị cáo buộc về cuộc tàn sát này.

Theo ông Brown, chính điều này người Mỹ đang tìm cách có được từ Vladimir Putin và vùng lãnh thổ ly khai Novorussia (ở miền đông Ukraine) - cái có thể là “một thắng lợi tuyên truyền thế kỷ” đối với phương Tây. Việc đó được làm để phá hủy các mối quan hệ kinh tế và chính trị giữa Nga và châu Âu, và như vậy là bảo đảm rằng, châu Âu vẫn sẽ là một chư hầu vô định hình và ngoan ngoãn của Mỹ.

Đồng thời, các chuyên gia cũng nghi ngờ khả năng các cuộc biểu tình hiện nay ở cựu thuộc địa Anh ảnh hưởng thế nào đó đến sự ổn định của Trung Quốc.

Nguồn: Ruposters, 3.10.2014.

Print Print E-mail Print