Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc ‘xơi’ bí mật đầu đạn hạt nhân Mỹ

VietnamDefence - Trong cuộc chiến bí mật với Washington, Bắc Kinh đã giành được một số thắng lợi quan trọng.

Một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đường đạn Trident của Mỹ
trên Thái Bình Dương (Mark Meyer/Time & Life Pictures, Getty Images)

Họ đã lấy được thông tin về tên lửa đường đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm Trident. Mặc dù một số điệp viên đã bị bắt, các chuyên gia Mỹ cho rằng, Mỹ đã bỏ qua sự mở rộng hoạt động của mạng lưới gián điệp Trung Quốc vì đã quá tập trung nhân tài vật lực để đối đầu với KGB và các cơ quan tình báo Nga.

Cơ quan tình báo đối ngoại và tình báo quân sự Trung Quốc đang ráo riết hoạt động do thám công nghiệp quốc phòng, các phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân, Thung lũng Silicon, cá cơ quan tình báo và các mục tiêu nhạy cảm khác của Mỹ.

Gián điệp và phản bội là anh em sinh đôi. Chứng tỏ điều đó là câu chuyện tưởng chừng khó tin về việc Trung Quốc đã lấy được thiết kế siêu mật của đầu đạn hạt nhân W-88 của tên lửa Trident. Các tàu ngầm cấu thành một trong những thành phần chủ yếu của lực lượng răn đe hạt nhân Mỹ chính là được trang bị các tên lửa này.

Washington tình cờ phát hiện được sự rò rỉ bí mật quân sự. Theo New York Times, vào năm 1995, một người Trung Quốc trung niên đến một trung tâm CIA ở Đông Nam Á. Anh ta mời chào người Mỹ một tập tài liệu mật của Trung Quốc. Không rõ người này nhận được thù lao gì từ CIA, song anh ta đã được phép di cư đến Mỹ.

Trong số nhiều tài liệu có nội dung tình báo đáng quan tâm, khiến phản gián Mỹ tức giận nhất là một tài liệu nói về thiết kế tuyệt mật của đầu đạn hạt nhân W-88 ứng dụng những thành tựu mới nhất của công nghiệp quốc phòng Mỹ.

Vấn đề là ở chỗ quân đội Trung Quốc ngay từ hồi đó, vào giữa thập niên 1990, đã muốn lùng kiếm cho hải quân của họ thiết kế đầu đạn cỡ nhỏ lắp trên tên lửa Trident. Mỹ thì đã sản xuất các đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ trong nhiều thập kỷ và Trung Quốc rất khát khao lấy được công nghệ để tự chế tạo đầu đạn cỡ nhỏ.

Làm sao mà tay đào ngũ Trung Quốc kia lấy được các tài liệu có dấu tuyệt mật? Anh ta rõ ràng là làm cho một tổ chức mà tình báo Nga lâu nay gọi là “hộp thư”.

Anh ta kể cho CIA một câu chuyện kỳ quái khó tin. Anh ta nói là làm việc cho chương trình hạt nhân Trung Quốc và có quyền tiếp cận phòng lưu trữ tài liệu mật. Một đêm, anh ta vào đó lựa hàng trăm tài liệu và tống đầy vào một túi vải, sau đó ném qua cửa số tầng hai để tránh bảo vệ. Không may, cái túi bị bục làm tài liệu văng tung tóe. Ở bên ngoài, anh ta lượm lại các tài liệu, tống trở lại vào chiếc túi rách và sau đó đã tìm cách đưa được chúng ra nước ngoài để giao cho người Mỹ.

Sau đó, FBI và các cơ quan phản gián Mỹ khác đã mở cuộc săn lùng tên gián điệp Trung Quốc đã xâm nhập vào công ty thực hiện các dự án kỹ thuật quân sự. Lọt vào vòng nghi ngờ là nhà khoa học hạt nhân Wen Ho Lee, nhân viên của phòng thí nghiệm hạt nhân ở Los Alamos. Anh ta bị biệt giam 9 tháng, song người Mỹ vẫn có được bằng chứng khẳng định tội lỗi của nghi can. Việc điều tra kết thúc bằng việc thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải xin lỗi anh ta.

FBI theo dõi nhầm người này trong 3 năm. Năm 1999, FBI giao cho chuyên gia phản gián lão làng Stephen Dillard đứng đầu cuộc điều tra quy mô về vụ Trung Quốc lấy cắp thiết kế W-88.

Đội điều tra gồm 300 người từ 11 cơ quan liên bang, trong đó có Bộ Quốc phòng, Cục Tình báo Trung ương CIA, Cục An ninh Quốc gia NSA và Cục Tình báo Quốc phòng DIA. Một số điều tra viên đã thiệt mạnh khi chiếc máy bay American Airlines Flight 77 bị bọn khủng bố cho lao vào Lầu Năm góc ngày 11.9.2001.

Đội điều tra đặc nhiệm bí mật săn lùng trong các phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân, các cơ quan chính phủ và các nhà thầu quốc phòng ở California và nhiều bang khác vốn đang sản xuất các chi tiết linh kiện cho đầu đạn hạt nhân.

Kẻ đào ngũ cũng bị thẩm vấn đi thẩm vấn lại, song anh ta không biết tài liệu lọt vào tay Trung Quốc bằng cách nào.

Cuối cùng, sau 4 năm, cuộc điều tra kết thúc mà các cơ quan tình báo Mỹ vẫn không tìm ra bằng cách nào Trung Quốc đã lấy được thiết kế mật của W-88. Câu trả lời vẫn bị khóa chặt ở Bắc Kinh.
Hơn một thập kỷ sau, các gián điệp Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng các hoạt động gián điệp nhằm vào các mục tiêu quân sự Mỹ.

Năm ngoái, một quan chức Lầu Năm góc bị kết án tù. Đây là người cuối cùng trong mạng lưới 10 gián điệp Trung Quốc hoạt động ở bờ đông và bờ tây nước Mỹ bị FBI phá vỡ. Mạng lưới này do Lin Hong ở Bắc Kinh chỉ huy.

Toán gián điệp này đã chuyển về Trung Quốc các thông tin về thiết bị truyền động điện chạy êm của Hải quân Mỹ có tác dụng giúp các tàu ngầm có bị phát hiện, máy bay ném bom B-1 và các kế hoạch bán vũ khí Mỹ cho Đài Loan.

Tình báo Trung Quốc cũng đã xâm nhập được vào FBI. Năm 2003, Katrina Leung, một nguồn tin trong 20 năm của FBI đã bị phát hiện là điệp viên hai mang của Trung Quốc. Đáng kinh ngạc là 2 nhân viên cao cấp FBI phụ trách phản gián chống gián điệp Trung Quốc lại cùng lúc có có quan hệ tình ái với cô ta, cho cô ta tiếp cận tài liệu mật và một trong hai nhân viên này đã mang tài liệu về nhà cho cô ta.

Tháng 1.2011, khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó Robert M. Gates thăm Trung Quốc, Bắc Kinh đã tiết lộ tiêm kích tàng hình J-20. Điều đó cho thấy Trung Quốc đã có được công nghệ tàng hình như của Mỹ mà họ đã tìm cách bí mật lấy cắp trong nhiều năm.

Cuối tháng 1.2011, Noshir Gowadia, viên kỹ sư từng làm việc cho Northrop Grumman trong chương trình máy  bay ném bom tàng hình В-2, đã bị kết án 32 năm tù. Tình báo Trung Quốc đã trả hơn 100.000 USD để Gowadia trợ giúp thiết kế hệ thống xả tàng hình cho các tên lửa hành trình Trung Quốc.

Tháng 8.2011, có tin Pakistan đã cho các chuyên gia Trung Quốc nghiên cứu các mảnh xác trực thăng tàng hình bị trục trặc trong chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden hồi tháng 5.2011. Có thể Trung Quốc rất muốn được xem phần đuôi của chiếc Black Hawk tàng hình để tìm hiểu thêm công nghệ tàng hình của Mỹ.

Theo chuyên gia tình báo Mỹ David Wise, những thắng lợi thất thường của phản gián Mỹ không thay đổi được bức tranh chung.

Thành công trong việc lấy được thiết kế mật của đầu đạn W-88 là ví dụ điển hình nhất cho thấy các cơ quan phản gián Mỹ đã quá chậm trễ để thấy rằng, khi trở thành một cường quốc kinh tế toàn cầu, họ đã xây dựng được một cơ quan gián điệp đẳng cấp thế giới, có thể cạnh tranh với CIA.

Washington đã coi nhẹ mối đe dọa này vì đối với các cơ quan đặc vụ Mỹ, kẻ thù chính vẫn là KGB và sau này là tình báo Nga. Chính sai lầm này, theo ông Wise, đã cho phép các gián điệp Trung Quốc chui sâu bám rễ trên đất Mỹ.

Các nhân viên phản gián Mỹ vốn quen với điều kiện tiện nghi của chiến tranh lạnh và cuộc chiến chống Al Qaeda mới đây, phải xem xét lại các ưu tiên của mình và thay đổi trọng tâm hoạt động, các nguồn lực sang chống gián điệp Trung Quốc.

Nếu không, sẽ có thêm những bí mật như đầu đạn hạt nhân W-88 sẽ tiếp tục tìm đường đến Bắc Kinh.

  • Nguồn: NYT, 10.12.11; NVO, 14.12.11.

Print Print E-mail Print