Vietnamdefence.com

 

Phá tan điệp vụ triệu đô của tình báo Trung Quốc

VietnamDefence - Mới đây, Cơ quan An ninh Ukraine SBU đã phá tan âm mưu của tình báo Trung Quốc nhằm đánh cắp bí mật của trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay NITKA ở thành phố Saki, Crimea, Ukraine.

1 triệu USD cho bí mật trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay

Năm 1998, thông qua một công ty bình phong ở Macao, hải quân Trung Quốc (TQ) đã mua được từ Ukraine với giá rẻ mạt 20 triệu USD tàu sân bay đóng dở Varya để “làm sòng bạc nổi”. Nay thì tàu Varyag đã có tên Thi Lang và đang được hiện đại hóa gấp rút để đưa biên chế hải quân TQ vào năm 2011-2012. Năm 2010, TQ chính thức tuyên bố bắt đầu đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên.

Máy bay Su-27KUB cất cánh từ tổ hợp NITKA (airwar.ru)

TQ cũng đã bắt đầu xây dựng trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay tương tự trung tâm NITKA ở Crimea, Ukraine. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, họ triển khai các điệp vụ thu thập thông tin mật về hoạt động và cấu tạo của NITKA. Trước đó, Ukraine từng cho các chuyên gia quân sự TQ nhiều lần đến tham quan tổ hợp NITKA với hy vọng TQ sẽ thuê huấn luyện phi công tàu sân bay tại đây.

Tình báo TQ đã đặt hàng Gennady Ermakov, công dân Nga gốc Ukraine đánh cắp thông tin mật về NITKA dưới dạng tài liệu, hình vẽ, ảnh số ghi trong đĩa USB với giá 1 triệu USD. Gennady Ermakov từng phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm binh chủng Bộ đội đổ bộ đường không Nga.

Tiếp tay cho Gennady chính là con trai ông ta, Aleksandr, 35 tuổi công dân Nga. Alkesandr đã đăng ký một công ty dịch vụ quốc phòng ở Síp hoạt động ở lĩnh vực cung cấp thông tin kỹ thuật quân sự các loại theo đơn đặt hàng...

Khoảng 10 năm trước, Gennady Ermakov đã đến TQ. Trong 10 năm sau đó, ông ta nổi danh là gián điệp công nghiệp tài ba của TQ, khi tiến hành đánh cắp công nghệ quốc phòng trên toàn lãnh thổ Liên Xô trước đây. Theo yêu cầu của TQ, ông ta lôi kéo các cựu sĩ quan, chuyên gia kỹ thuật quân sự Nga, Ukraine và các nước SNG khác đến TQ tham dự các hội thảo, hội nghị khoa học dưới vỏ bọc tham quan, du lịch. Thực tế, họ đến TQ làm tư vấn cho công nghiệp quốc phòng và quân đội TQ.

Ermakov nhận được khoản hỏa hồng lên đến 1.500 USD cho mỗi “du khách” kiểu này. Con trai ông ta, Aleksandr Ermakov, cũng đã mấy lần đến TQ gặp đại diện hải quân TQ tại các cơ sở hải quân nước này.

 NITKA được xây dựng trong thập niên 1970-1980 tại sân bay Novofedorovka, gần Saki, Crimea. Tổ hợp dùng để huấn luyện cất-hạ cánh cho phi công lái Su-25, Su-27К, Su-33. Đây là tổ hợp duy nhất ở Liên Xô mô phỏng đầy đủ một boong tàu sân bay “Đô đốc hạm đội Liên Xô Kuznetsov” với cầu bật và các cáp hãm đà.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, NITKA thuộc về Ukraine mặc dù nước này không có máy bay trên hạm. Các tổ hợp tương tự chỉ có ở Mỹ và Tây Ban Nha và có tầm quan trọng sống còn đối với các quốc gia có tàu sân bay với mặt boong có cầu bật để máy bay cất cánh.

Các phi công Hạm đội Biển Bắc của Nga hằng năm buộc phải đến đây luyện tập (bị ngắt quãng năm 2008-2010 do chính sách của TT Yushchenko). Hiện nay, Nga dự định xây dựng một trung tâm tương tự ở Yeisk, vùng Krasnodar Nga. NITKA là một đơn vị thuộc Hải quân Ukraine, có chế độ bảo mật nghiêm ngặt, tài liệu về NITKA thuộc loại tuyệt mật. Mùa thu năm 2009, Ukraine công bố ý định cho TQ thuê NITKA. Trong chuyến thăm Ukraine tháng 4.2011 của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, có tin Ukraine và Nga dự định thành lập liên doanh khai thác NITKA.


6 năm tù và một máy cạo râu

Để thực hiện đơn đặt hàng mới của TQ, Ermakov cha đã làm quen, móc nối với một sĩ quan đang làm việc tại NITKA và ra giá 300.000USD. Viên sĩ quan này giả vờ nhận lời làm ăn với Ermakov, nhưng sau đó lập tức báo cho phản gián Ukraine. Công việc còn lại chỉ mang tính kỹ thuật phản gián.

Aleksandr đã bị SBU bắt quả tang khi mưu toan chuyển giao tài liệu mật cho phía TQ tại một phòng khách sạn ở Saki. Theo SBU, cha con Ermakov dự định giao cho phía TQ 1.500 trang tài liệu cỡ А4, các sơ đồ, bản vẽ với giá tròn 1 triệu USD. Tại tòa, các chuyên gia SBU đánh giá số tài liệu mật này nếu bị rò rỉ có thể làm tổn thất hàng trăm triệu đô la cho Ukraine. Trước chứng cứ không thể chối cãi, Aleksandr đã phải nhận tội. Khi biết vụ việc đổ bể, Ermakov cha đã nhanh chân chuồn mất.

Tháng 7.2010, tòa án Crimea đã kết án Aleksandr Ermakov 8 năm tù vì tội làm gián điệp cho TQ chống lại lợi ích của Ukraine. Nhưng đầu năm 2011, Tòa án Tối cao Ukraine đã xem xét lại bản án và giảm án xuống còn 6 năm tù. người bị kết án.

Còn vị sĩ quan hải quân Ukraine có công tố giác tội phạm được Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thưởng cho một máy cạo râu điện Kharkov và tiếp tục làm việc tại trung tâm NITKA.

Máy bay Nga luyện tập tại NITKA (foxbat.ru)

Vụ án cha con Ermakov không phải là vụ đầu tiên xét xử gián điệp TQ. Năm ngoái, Tòa phúc thẩm tỉnh Zhitomir, Ukraine đã kết án tội phản bội tổ quốc dưới hình thức làm gián điệp cho TQ các công dân tỉnh Zaporozhie: trung tá dự bị Igor Manzhos 11 năm tù, Natalia vợ ông ta 10 năm tù, Vadim Kovalchuk 7 năm tù. Họ cũng thu thập tin tình báo về tổ hợp NITKA.

Trước đó, vì tội làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước, Tòa phúc thẩm quân sự Khu vực Trung tâm Ukraine đã kết án thượng tá quân đội TQ Yao Tziu-niu 5 năm tù (được miễn chấp hành hình phạt và bị trục xuất).
 
Như mọi khi, chính quyền TQ và đại sứ quán TQ tại Kiev không bình luận những thất bại của tình báo và điệp viên của họ. Bất chấp những thất bại này, họ vẫn tiếp tục kiên trì đi đến mục đích đã định.

Hiện tại, TQ đã xây dựng các trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay tại các tỉnh Liêu Ninh và Thiểm Tây. Cơ sở ở Liêu Ninh có những đặc điểm giống với NITKA ở Ukraine. 

Print Print E-mail Print