Vietnamdefence.com

 

Trả đũa, Israel trục xuất tùy viên quân sự Nga

VietnamDefence - Israel đã tuyên bố tùy viên quân sự Nga là “người không được hoan nghênh” (persona non grata), tức trục xuất ông này 4 tháng trước, song nay Bộ Ngoại giao Israel mới công bố việc này.

Bắt giữ Vadim Leiderman, Moskva, 12.5.2011.
Hình ảnh nghiệp vụ của FSB (Rbk-TV) 

Danh tính nhà ngoại giao Nga bị trục xuất không được tiết lộ. Việc trục xuất diễn ra vài tuần sau khi Leiderman phải rời Moskva. Vụ việc được giữ kín để không làm gay gắt thêm quan hệ song phương vốn đã căng thẳng.
Vị tùy viên quân sự Nga bị trục xuất được cho là để đáp lại việc tùy viên quân sự Israel tại Moskva Vadim Leiderman phải rời khỏi Nga hôm 14.5.2011. Ông Leiderman bị trục xuất do cáo buộc thu thập thông tin mật và vận động bán sản phẩm của các công ty Israel.

Sau khi Leiderman bị trục xuất, trong ban lãnh đạo Israel đã có sự xung đột khi giới quân sự đòi trả đũa Nga tương xứng, nhưng Bộ Ngoại giao Israel thì không muốn làm to chuyện.

Theo nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Israel, cả hai nước đã lẳng lặng bổ nhiệm các tùy viên quân sự mới, song họ buộc phải làm việc trong điều kiện hạn chế ngặt nghèo. Ví dụ, tùy viên quân sự Israel ở Moskva trong mấy tháng làm việc chỉ nói chuyện được vài đại diện Bộ Quốc phòng Nga. Tùy viên quân sự mới Jacob Haviv mất quyền tự do hành động mà vị tiền nhiệm đã có. Haviv là chuyên gia quân y, không biết tiếng Nga, không có các nguồn thông tin độc lập và chỉ giao tiếp với các đại diện Bộ Quốc phòng Nga và các tùy viên quân sự các nước khác. Nguồn tin cho biết: “Các vị tùy viên quân sự mới đã được bổ nhiệm thay cho những người bị trục xuất, song hoạt động của họ bị áp đặt những hạn chế lớn”.

Tùy viên quân sự Israel, đại tá Vadim Leiderman bị trục xuất khỏi Nga vào tháng 5.2011 vì nghi ngờ làm gián điệp. Ngày 19.5.2011, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, vị đại tá Israel đã bị bắt quả tang khi nhận thông tin mật từ một công dân Nga. Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB đã thẩm vấn Leiderman và công bố băng hình bắt giữ ông này.

Theo tờ Sự thật thanh niên (Kosomolskaya Pravda), trước khi trục xuất ông Leiderman, Nga đã trao cho Israel 3 khiếu nại chính thức theo đó, vị tùy viên đã vi phạm Công ước Viên về quan hệ ngoại giao. Israel đã cam kết Leiderman sẽ chấp hành các quy định, song điều đó đã không xảy ra.

Theo báo chí Israel, sau khi về nước, ông Leideman đã bị Tổng cục An ninh Shabak và Cục An ninh nội bộ của Bộ Quốc phòng Israel thẩm vấn. Người ta không phát hiện các bằng chứng cho thấy Leiderman dính líu đến hoạt động gián điệp hay ông ta là gián điệp hai mang.

Vụ trục xuất Leiderman từng gây ra một scandal ngoại giao. Phía Israel tuyên bố đó là quyết định không thích đáng, còn phía Nga khẳng định, ông Leiderman bị bắt tận tay khi nhận các tài liệu mật từ một công dân Nga. 

Bộ Ngoại giao Israel không đồng ý ngay việc trục xuất tùy viên quân sự Nga. “Bộ Ngoại giao Israel thậm chí khẳng định rằng, vị tùy viên Israel đã vượt quá thẩm quyền và hành động trái với các quy định”. Bộ Quốc phòng và quân đội Israel phản đối rằng: “lý do trục xuất là Nga muốn phát tín hiệu với Israel trên các vấn đề khác không liên quan đến vị trí của Leiderman”. 

Cuối tháng 5, Phó Thủ tướng Israel Moshe “Bogie” Ya’alon thăm Moskva. Người ta cho rằng, chuyến thăm này liên quan đến “vụ Leiderman”.

Trong khi đó, theo báo chí Israel, phía Israel vẫn tiếp tục thảo luận các biện pháp trả đũa Nga. Bộ Quốc phòng Israel có lập trường cứng rắn, cáo buộc Bộ Ngoại giao Israel rằng, Leiderman không được đọc các văn bản cảnh cáo của phía Nga, điều có thể cho ông ta thấy mức độ lo lắng của Nga và tính nghiêm trọng của tình hình. Vấn đề đã được thảo luận ở cấp cao nhất. Cuối cùng, Bộ trưởng Quốc phòng Barak và ngoại trưởng Lieberman đã quyết định trục xuất tùy viên quân sự Nga ra khỏi Israel.

Đại sứ quán Nga ở Israel, Bộ Ngoại giao Israel đều không bình luận thông tin Israel trục xuất tùy viên quân sự Nga tại Israel.

Trong khi đó trên site của hãng tin Nga Interfax đăng một bình luận kỳ lạ như sau: “Thông tin của nhiều báo chí nói rằng, Israel đã trục xuất đại sứ Nga ở Tel Aviv là không đúng sự thật, một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ với Interfax hôm thứ hai”. Báo chí Israel không hề đưa tin về việc trục xuất “đại sứ Nga”. Site Life News đã đưa tin nhầm về việc trục xuất đại sứ Nga.

Mùa hè năm ngoài, đại sứ Nga ở Israel Piotr Stegny đã hoàn thành tốt đẹp nhiệm kỳ đại sứ, thay ông là Sergei Yakovlev.

Mọt nguyên nhân khác làm quan hệ Nga-Israel xấu đi là bất đồng về những gì đang diễn ra trong thế giới Arab. Nga tiếp tục ủng hộ và cung cấp các vũ khí tối tân cho Tổng thống Syria Assad.

Đây là một trong những vấn đề chính được thảo luận gần một tháng trước trong hội đàm của ngoại trưởng Israel Lieberman với Thủ tướng Nga Putin. Sau chuyến thăm Nga, ông Lieberman nói ông đã trở về tay không.

Ông Lieberman vẫn nói là ông tin tưởng ông Putin: “Không có lần nào ông ấy không thực hiện các thỏa thuận đã đạt được. Mặc dù ông ấy rất hiếm khi có thỏa thuận và rất khó giành được sự rõ ràng ở ông ấy trong các cuộc nói chuyện như vậy. Tuy nhiên, tất cả những gì thỏa thuận được đều được giữ cho đến tận dấu phảy”.

  • Nguồn: Ha'aretz, Newsru, 2.1.2012.

Print Print E-mail Print