Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Italia: Giá của những bức điện giả (2)

VietnamDefence - Trong Thế chiến II, trong lĩnh vực tình báo vô tuyến điện tử, Italia trước hết trông cậy vào lục quân và hải quân. Các chuyên gia mã thám Hải quân Italia lập thành phòng "B" của cơ quan tình báo Hải quân Italia.

Đầu năm 1942, họ đã giải phá được các mật mã của Hải quân Anh tại Địa Trung Hải. Thực ra, các mật mã này yếu đến mức Đô đốc Cunningham, tư lệnh hạm đội Anh ở Địa Trung Hải,  một lần thậm chí còn doạ cấp trên ở London rằng, ông sẽ phát các bức điện của mình bằng bản rõ nếu họ không gửi cho ông các hệ mã vững chắc hơn.

Trong biên chế Cơ quan Thông tin Quân sự Italia (Servizio Informazioni Militare), tức là cơ quan tình báo và phản gián quân đội, có Phòng 5 với quân số đông và được tổ chức tốt với nhiệm vụ đọc điện tín mật mã ngoại giao và quân sự của nước ngoài. Đứng đầu Phòng 5 là tướng Gamba, một lính bộ binh Alpơ già, nhà ngôn ngữ học nổi tiếng và nhà nghiên cứu mật mã học.

Các chuyên gia mã thám của Phòng 5 đã giải phá các mật mã quân sự của Nam Tư, nước có quan hệ căng thẳng với Italia từ khi nước này thành lập sau Thế chiến I. Người Đức đã sử dụng các tin tức nhận được nhờ đó để tiến hành blitzkrieg (cuộc chiến chớp nhoáng) chống Nam Tư, còn người Italia thì sử dụng để  khéo léo đánh lừa giúp họ tránh khỏi thất bại có thể xảy ra. Gần như đến tận khi liên quân Italia-Đức tiến vào Nam Tư, các đội quân Italia chiếm đóng Albania, như Churchill diễn đạt một cách hình ảnh, đã xoay chiếc mông trần về phía Nam Tư.

Trong cuộc chiến chống Wehrmacht, Nam Tư không có mảy may cơ hội thắng lợi. Tuy nhiên, cả Italia với Đức lẫn các đồng minh Anh-Mỹ đều hiểu nếu Nam Tư tổ chức tấn công mạnh vào quân Italia hỗn loạn thì họ có thể giành được thắng lợi lớn và kịp nhận được tiếp tế cho các hành động quy mô lớn tiếp theo. Ngày 12 tháng 4 năm 1940, dường như những lo ngại tồi tệ nhất của quân Italia đang bắt đầu trở thành sự thật khi hai sư đoàn Nam Tư bắt đầu tiến về hướng Nam.

Cơ quan Thông tin Quân sự Italia nảy ra một sáng kiến. Họ đã soạn hai bức điện do người đứng đầu chính phủ Nam Tư, tướng Simovic ký tên hạ lệnh lập tức ngừng tấn công và bắt đầu rút lui. Cả hai bức điện đã được mã bằng hệ mã của quân đội Nam Tư, tuân thủ theo mọi quy định liên lạc vô tuyến điện như bước sóng và thời gian phát và đã được tình báo Italia gửi cho các sư đoàn Nam Tư đang tấn công. Một sư đoàn sau khi nhận được điện đã yêu cầu xác nhận điện nhưng không được trả lời.

Sau khi không nhận được chỉ thị nào từ bộ tham mưu về việc huỷ lệnh rút lui, các sư đoàn Nam Tư liền bắt đầu rút quân. Một ngày sau, bộ tham mưu Nam Tư dù sao vẫn trả lời rằng, họ không hề phát lệnh rút lui nào, nhưng lúc đó thì đã quá muộn. Sau khi biết các mật mã của họ đã bị lộ và không thể thay thế chúng bằng các mật mã khác trong bối cảnh tình hình thay đổi nhanh chóng, người Nam Tư đã cố gắng áp dụng các biện pháp kiểm soát đầy khó khăn để kiểm chứng tính xác thực của các điện tín mật mã liên lạc của mình.

Kết quả là hiệu quả bộ máy chỉ huy của họ đã giảm xuống đúng vào lúc mà mỗi giờ đều cực kỳ quý giá. Mấy ngày sau, tất cả đã chấm dứt. Như vậy, các bức điện giả đã cứu Italia thoát khỏi một thất bại đau đớn.

Print Print E-mail Print