Vietnamdefence.com

 

Canada bắt một sĩ quan hải quân, 6 nhà ngoại giao Nga mắc nạn

VietnamDefence - Một scandal gián điệp mới nổ ra ở Canada. Thiếu úy hải quân Jeffrey Paul Delisle đã bị bắt ở Halifax và xét xử vì cáo buộc chuyển giao tài liệu mật cho tình báo nước ngoài.

Jeffrey Paul Delisle (Global) 
Delisle bị bắt quả tang hôm thứ sáu vừa qua khi đang chuyển một tập tài liệu cho một người nước ngoài.

Ngày 16.1.2012, tại phiên xử của tòa án cấp hạt của tỉnh Halifax, J. Delisle đã  ra tòa vì 2 cáo buộc vi phạm luật pháp về bảo vệ thông tin và bị chính thức buộc tội làm gián điệp.

Viên sĩ quan bị buộc tội chuyển giao tài liệu mật cho nước ngoài từ tháng 7.2007 đến tháng 1.2012. Theo CTV News, nước ngoài đó là Nga.

Do lý do an ninh quốc gia, thông tin về vụ án được bảo mật. 

Được biết, J. Delisle gia nhập Hải quân Canada vào năm 1996 với tư cách lính dự bị, năm 2008,  nhận quân hàm sĩ quan và được cử đến một trong những căn cứ hải quân lớn nhất ở Halifax, nơi trú đóng của Hạm đội Đại Tây Dương của Canada. Đến thời điểm đó, anh ta đã gần 1 năm cung cấp thông tin mật cho tình báo nước ngoài.

Theo báo chí Canada, Delisle là sĩ quan tình báo quân sự tại trung tâm tình báo hải quân danh giá Trinity chuyên điều phối hoạt động của các tàu chiến và đơn vị hải quân Canada và đồng minh, đóng tại căn cứ quân sự ở Halifax  (Canadian Forces Base Halifax), thủ phủ hành chính của tỉnh New Scotland ở cực đông Canada.

Trung tâm Trinity (thechronicleherald.ca)
Trung tâm Trinity có quy chế quốc tế nên Delisle có quyền tiếp cận thông tin mật về sự di chuyển và đóng quân của cả Hải quân Canada và các nước NATO khác. Các nhân viên của đơn vị Trinity tham gia vào tất cả các chiến dịch của NATO, kể cả cuộc chiến gần đây ở Libya.

Ban đầu, báo chí Canada phỏng đoán rằng, J. Delisle làm việc cho Trung Quốc, hay cho một nước Arab, hay cho một tổ chức khủng bố quốc tế. Nhưng tối muộn ngày 16.1, kênh truyền hình Canada CTV dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Canada cho biết, viên sĩ quan này đã cung cấp thông tin mật cho tình báo Nga.

Theo nguồn tin của CTV News, Canada là đối tượng săn lùng ráo riết của tình báo Nga. “Chiều sâu và sự ráo riết của gián điệp Nga không hề giảm từ thời chiến tranh lạnh”, nguồn tin khẳng định.

Đại diện cảnh sát Canada Bob Paulson tuyên bố rằng, tuy tình huốngcó  tính nghiêm trọng, việc rò rỉ thông tin phát hiện được không gây ra mối đe dọa nào cho an ninh xã hội. Hơn nữa, không hề có tuyên bố chính thức nào về việc bắt giữ Delisle được đăng tải. CTV News biết rằng, chính quyền cấm đăng tải thông tin về phiên tòa xét xử viên sĩ quan hải quân do tài liệu vụ án có độ bí mật cao. Toàn bộ việc thẩm vấn nhân chứng vụ này đều tiến hành ở chế độ kín.

Phiên xử tiếp theo vụ Delisle được ấn định vào ngày thứ ba, 17.1. Nếu chứng minh được tội của Delisle, anh ta có nguy cơ bị án tù từ 5 năm đến chung thân.

Vụ Delisle là trường hợp duy nhất từ khi luật mới về bảo mật được thông qua sau thảm kịch 11.9.2001 có hiệu lực. “Điều tra cho thấy, Canada không được bảo vệ trước các mối đe dọa từ các thế lực nước ngoài muốn làm tổn hại chủ quyền của Canada”, đại diện Cảnh sát Kỵ binh hoàng gia Canada Bob Paulson cho biết.

Cần lưu ý rằng, đây không phải là scandal gián điệp lớn đầu tiên ở Canada. Năm 2006, nước này đã trục xuất Paul William Hampel, người mà trong quá trình điều tra đã thừa nhận là công dân Nga. Ottawa cho rằng, người đàn ông này làm việc cho Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR.

Đại sứ quán Nga ở Ottawa (SimonP)
CTV News cũng đưa tin Canada đã trục xuất 4 nhân viên sứ quán Nga ở Ottawa, trong đó có trợ lý tùy viên quân sự, trung tá Dmitri Fedorchatenko và tùy viên Konstantin Kolpakov.

Theo cựu chỉ huy phản gián Canada Geoffrey O'Brian, Fedorchatenko chắc chắn là người của Tổng cục Tình báo Quân sự Nga GRU.

Thông tin này chưa được chính thức xác nhận. Theo một số nguồn tin, việc trục xuất xảy ra không lâu sau khi bắt giữ sĩ quan hải quân Canada Jeffrey Delisle vì nghi ngờ làm gián điệp cho Nga.

Theo The Globe and Mail, hai nhân viên ngoại giao Nga bị trục xuất còn lại là các kỹ thuật viên. Tờ báo này nêu tên 3 người mà sứ quán Nga đã xác nhận là đã rời Canada: ngoài Fedorchatenko và Kolpakov, còn có Mikhail Nikiforov.

Tuy nhiên, thư ký báo chí sứ quán Nga tuyên bố rằng, các nhân viên này rời Canada không phải liên quan đến hoạt động gián điệp mà do họ kết thúc nhiệm kỳ.

The Globe and Mail còn nêu tên người thứ tư bị trục xuất là Tatyana Steklova, song sứ quán Nga không bình luận việc cô này về nước.

Còn Vancouver Sun dẫn nguồn hãng tin Postmedia News (Canada) cho hay, Kolpakov rời Canada từ ngày 25.12 khi hết nhiệm kỳ.

Với lý do an ninh quốc gia, giới chức Canada cũng không bình luận thông tin trên báo chí nước này nói rằng, các nhân viên sứ quán Nga bị trục xuất vì đã nhận thông tin mật từ viên sĩ quan Canada.

Hôm thứ sáu, ngày 20.1, trên blog chính thức của Bộ Ngoại giao Nga trên trang Twitter, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ thông tin lan truyền về việc Canada trục xuất các nhà ngoại giao Nga. “Những thông tin của báo chí Canada về việc trục xuất khỏi Canada các nhà ngoại giao Nga gây ngạc nhiên vì họ rời nước này vào năm 2011 khi hết nhiệm kỳ công tác”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói. 

Tuy nhiên, ngày 301.2012, CTV News (Canada) lại đưa tin có thêm 2 nhà ngoại giao Nga đã rời Canada trở về Nga sau vụ scandal gián điệp Delisle.

Theo tờ Globe And Mail, hai nhà ngoại giao Nga vừa bị triệu hồi là là tùy viên quân sự Nga tại Ottawa Sergei Zhukov và nhân viên Lãnh sự quán Nga ở Toronto Dmitri Gerasimov.

Các nguồn tin cho biết thêm, thông tin mà Delisle cung cấp cho Nga có thể có cả thông tin về các vùng chết dưới nước (underwater dead zones), qua đó có thể cho phép tàu ngầm Nga xâm nhập các khu vực nhạy cảm, cũng như thông tin về các hệ thống vũ khí.

Phiên xử tiếp theo Delisle được ấn định vào ngày 28.2.
  • Nguồn: Top.rbc, Lenta, 17.1.12; Dni, Lenta, 20.1.12, CTV News, 30.1.12, Lenta, 1.2.12.

Print Print E-mail Print