Vietnamdefence.com

 

Đại sứ Israel thoát chết

VietnamDefence - An ninh Azerbaijan ngăn chặn được các hoạt động khủng bố do Iran chủ mưu mà mục tiêu trước hết là đại sứ Israel ở Azerbaijan.

Tại Baku đã ngăn chặn được vụ khủng bố chống công dân nước ngoài mà theo giả thiết ban đầu là do tình báo Iran tổ chức.

Theo Bộ An ninh quốc gia Azerbaijan, công tác điều tra-truy tìm đã phát hiện và bắt giữ 3 người bị cáo buộc mưu sát một nhà hoạt động xã hội, chuẩn bị hành động khủng bố, sở hữu trái phép súng đạn, chất nổ.

Thông báo do Bộ này đưa ra cho hay, việc mưu sát các công dân nước ngoài do các công dân Azerbaijan Rasim Farail Aliyev, Ali Huseynov và Balagardash Dadashev, người đang bị truy nã vì trọng tội và đang sống ở thành phố Ardebil, Iran, âm mưu tiến hành.

Với mục đích đó, họ đã đưa từ Iran vào Azerbaijan một số lượng lớn súng đạn, chất nổ và các thiết bị khác để thực hiện hành động phạm tội.

Quá trình điều tra đã phát hiện ra rằng, Balagardash Dadashev vốn có liên hệ với các cơ quan đặc vụ Iran trong cuộc gặp tiếp theo ở thành phố Ardebil vào tháng 8.2011 đã đặt hàng Rasim Aliyev giết các nhà hoạt động xã hội người nước ngoài đang ở Baku. Theo thông tin của một số báo chí địa phương, đối tượng mưu sát trước hết là đại sứ Israel ở Azerbaijan.

Các quan chức Azerbaijan cho biết, mục tiêu của các điệp viên Iran bị bắt tuần trước là ám sát đại sứ Israel ở Baku Michael Lotem để báo thù cho các nhà vật lý hạt nhân Iran bị ám sát. Tehran cáo buộc Mossad, CIA và MI-6 đứng sau các vụ ám sát này.

Ngoài đại sứ Israel, các mục tiêu tiềm năng khác là đại diện phong trào Chabad ở Baku giáo sĩ Do Thái Shneor Segal và Giám đốc trường Do Thái Chabad Or Avner giáo sĩ Do Thái Mati Lewis.

Đơn đặt hàng ám sát có giá 150.000 USD và Rasim Aliyev sẽ nhận được số tiền này sau khi hoàn thành công việc. Aliev đã nhận trước 9.300 USD để chuẩn bị vụ khủng bố, cũng như các bức ảnh, sơ đồ địa hình nơi các công dân nước ngoài được đặt hàng ám sát làm việc và sinh sống, cũng như ảnh chụp các ô tô của họ.

Tháng 10.2011, Balagardash Dadashev đã tổ chức vận chuyển bất hợp pháp từ Iran vào Azerbaijan 1 súng trường bắn tỉa SVD với 2 bộ hãm thanh và 2 hộp đạn đầy đi kèm, 1 máy ngắm quang, 3 súng ngắn PM với 3 bộ hãm thanh và 3 hộp đạn đi kèm, 16 hộp bộc phá C4 cỡ 800 g nhãn hiệu Charge Demolition M-112, 10 ngòi nổ điện, 2 gói đạn  với 117 viên đạn 7,62 mm và 112 viên đạn 9 mm. Toàn bộ số hàng này được giấu bên lề, cây số 150 tuyến đường Baku-Astara. Các hành động của các nhân viên an ninh đã giúp ngăn chặn thảm kịch.
  • Nguồn: NG, 24.1.12; Newsru, 25.1.12.

Print Print E-mail Print