Vietnamdefence.com

 

Khám phá điệp viên CIA tại sân bay vũ trụ Nga

VietnamDefence - Kỹ sư thử nghiệm cao cấp của sân bay vũ trụ Plesetsk, trung tá Vladimir Nesterets đã bị kết án 13 năm tù vì làm gián điệp cho Mỹ.

Hắn đã chuyển cho CIA tin tức về các vụ thử nghiệm các hệ thống tên lửa chiến lược của Nga.

Phán quyết được Tòa án quân khu số 3 đưa ra hôm thứ 6, ngày 10.2.12. Trong quá trình xét xử, Nesterets đã nhận tội chuyển cho các nhân viên CIA các tin tức là bí mật nhà nước về các vụ thử nghiệm các hệ thống tên lửa chiến đấu chiến lược tối tân của Nga để lấy tiền, Cơ quan An ninh liên bang FSB cho biết.

Viên kỹ sư bị xét xử theo điều “Phản bội tổ quốc”, bị kết án 13 năm tù chế độ nghiêm ngặt, tước quân hàm trung tá.

Sân bay vũ trụ Plesetsk nằm ở tỉnh Arkhangelsk, gần thành phố Mirnyi. Từ đây, Nga đã phóng các vệ tinh định vị Glonass, các vệ tinh thông tin của Bộ Quốc phòng Nga, cũng như tiến hành các vụ thử các trang bị chiến đấu mới cho tên lửa, trong đó có tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) Topol. Năm 2011, từ sân bay này, Nga đã 7 lần phóng thành công các khí cụ bay vũ trụ có chức năng khác nhau và 2 ICBM.

CIA của Mỹ hiện có một trong những mạng lưới điệp viên rộng lớn nhất thế giới. Mới đây, Iran đã bắt được một gián điệp Mỹ là công dân Mỹ gốc Iran Amir Mirzai Hekmati. Anh ta đã bị tòa án Iran kết án tử hình.

Cuối năm ngoái, Hekmati từ Dubai đến Iran với nhiệm vụ xâm nhập các cơ quan tình báo Iran để tung tin giả và thu thập tin tình báo cho CIA và Lầu Năm góc. Ngay sau khi bị bắt, anh ta đã khai chi tiết về sứ mệnh bí mật của mình.
  • Nguồn: Dni, 10.2.2012.

Print Print E-mail Print