Vietnamdefence.com

 

KGB: Các sứ quán - Bracy (11)

VietnamDefence - Không thể nói rằng sứ quán Mỹ tại Moskva không áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn KGB xâm nhập vào bên trong toà nhà. Đầu năm 1986, đại sứ Mỹ đã quyết định giảm một nửa số công dân Liên Xô phục vụ trong toà đại sứ.

Trong số người bị cắt giảm có cả hai cô đầu bếp Nga Nina và Galya. Nina là một phụ nữ trung niên tóc vàng to lớn, mặc áo dài cổ xẻ sâu và không được các lính thuỷ đánh bộ Mỹ mến mộ. Galya, phụ nữ độc thân 28 tuỏi có một thằng con nhỏ trông hấp dẫn hơn và được quý mến hơn.

Hạ sĩ Thuỷ quân lục chiến Mỹ Arnold Bracy là người phụ trách bộ phận cung ứng thực phẩm nên thường gặp Galya. Anh ta không uống rượu và không ve vãn đàn bà như những người khác ở sứ quán. Một thanh niên da đen, có giáo dục theo các quy định tôn giáo khắt khe, trung thành với các quan điểm về quan hệ với phụ nữ. Bất chấp mọi cám dỗ, anh ta vẫn là một đồng nam.

Galya cũng khác hẳn với những phụ nữ khác trong sứ quán, cô cư xử khiêm tốn, không ve vãn đàn ông. Cô không thạo tiéng Anh lắm và điều đó làm cho Bracy có cảm giác giống như người anh trai với cô em gái. Quan hệ thân thiết của họ đã bị những người xung quanh phát hiện ra. Bracy đã bị cảnh cáo nghiêm khắc về việc đã vi phạm quy định cấm quan hệ thân thiết với người Nga. Nhưng lời cảnh cáo đó đã không mang lại hiệu quả cần thiết.

Ngày 29 tháng 6 năm 1986, trưởng bộ phận an ninh sứ quán Frederick Meck đang ở chỗ làm việc của mình thì Bracy đến xin gặp khẩn cấp. Cuộc gặp diễn ra tại tầng chín “an toàn” của toà nhà. Bracy đã thú nhận vài ngày trước đã gặp Galya trước khách sạn Kosmos và nói chuyện với nhau. Sau những câu trao đổi lịch sự vô hại, Galya bất ngờ buột miệng nói rằng, có người náo đó từ KGB đã yêu cầu cô ta dẫn Bracy đến một nơi quy định. Nếu cô không thực hiện yêu cầu này thì sẽ bị đuổi (Galya làm phục vụ ở nhà vị phó bí thư báo chí sứ quán). Sau đó, Bracy trở về sứ quán.

Meck đã báo cáo về cuộc nói chuyện với Bracy lên cấp trên. Ông ta quyết định tạm thời chưa đuổi việc Galya bởi cô đã báo cáo về mưu toan tuyển mộ Bracy. Tuy nhiên, Bracy thì được lệnh cắt đứt mọi quan hệ với Galya. Ngày 20 tháng 8 năm đó, Meck đã nghe được câu chuyện kỳ lạ từ miệng vị phó bí thư báo chí sứ quán. Ông ta mời vợ chồng một người bạn đến nhà chơi và khi họ về đến nhà thì bắt gặp Arnold và Galya đang làm tình với nhau. Bracy giải thích anh ta đến đó là để kiểm tra toà nhà xem có người lạ không. Sau đó, anh ta nhanh chóng cuốn gói.

Khi bị gọi đến gặp Meck, Bracy đã phủ nhận có quan hệ gần gũi với Galya. Anh ta nói anh ta đến căn hộ của vị phó bí thư báo chí chỉ để báo cho Galya về việc cắt đứt quan hệ với cô ta. Nhưng Meck không tin. Trên thực tế, gặp một người để nói sẽ không gặp người đó nữa thì thật vô nghĩa. Quyết định của đại sứ và Meck là dứt khoát: Bracy là một mắt xích yếu trong hệ thống an ninh của sứ quán, anh ta phải được đưa về nước ngay lập tức.

Print Print E-mail Print