Vietnamdefence.com

 

KGB: Các sứ quán - Violetta (9)

VietnamDefence - Ngày 14 tháng 3 năm 1985, Cục Phục vụ ngoại giao đoàn - Bộ Ngoại giao Liên Xô đã nhận được yêu cầu có nội dung như sau: “Sứ quán Mỹ tại Moskva xin kính chào và đề nghị quý cơ quan cử một nữ thư ký làm việc tạm thời đến tư dinh đại sứ Mỹ để làm việc từ 8 giờ sáng đến 1 giờ chiều với mức lương 140 rúp”.

Sau đủ các khâu kiểm tra và bàn bạc thống nhất, Cục Phục vụ ngoại giao đoàn đã quyết định cử đến đó Violetta Sein, một cô gái đã tốt nghiệp khoa phiên dịch Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Quốc gia Moskva (MGPIIYa).

Sau khi tốt nghiệp phổ thông vào năm 1977, Violetta đã vào làm nhân viên thư viện ở Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Quốc gia Moskva, đồng thời vào học khoá tiếng Anh tại trường này. Năm 1978, cô được nhận vào phân khoa đêm của MGPIIYa, còn khi tốt nghiệp thì sau những thao tác phối hợp, giới thiệu và phê chuẩn của chi đoàn và chi bộ, Violetta đã được nhận vào làm tại Cục Phục vụ ngoại giao đoàn. Vẻn vẹn vài tháng sau, may mắn đã mỉm cười với Violetta - cô đã ký hợp đồng với sứ quán Mỹ ở Moskva, điều cô chỉ có thể mơ.

Vào một ngày tháng 10 năm 1985, được nghỉ ca trực sớm, Lonetree liền ra khỏi sứ quán bám theo sau Violetta. Cố để không bị phát hiện, anh ta đi theo Violetta xuống ga tàu điện ngầm và bám theo đi vào toa tàu của chuyến tàu vừa đến. Lúc đó Lonetree mới lấy hết can đảm lách đến gần Violetta. “Xin chào! - anh ta nói hơi ấp úng. - Tôi là Clayton. Cô không phản đối nếu tôi tiễn cô chứ?” Violetta mỉm cười đáp lại.

Vào tháng 11, theo truyền thống, sứ quán tổ chức cho các lính thuỷ đánh bộ  một bữa liên hoan trọng thể. Chẳng ai ngạc nhiên và dĩ nhiên cũng không có ai không chạy đi báo cáo cho sĩ quan an ninh khi Lonetree xuất hiện tại liên hoan với một cô gái tóc đen xinh đẹp. Nói cho cũng thì ai mà chẳng có những chuyện phiêu lưu vụng trộm và chẳng có ai chịu bỏ qua những vưu vật này của cuộc đời.

Suốt buổi dạ hội, Clayton say sưa quên mình quay cuồng trong điệu nhảy với Violetta trong gian phòng ầm ĩ của tư dinh đại sứ. Còn trên đường về nhà, Violetta bỗng nói: “Anh biết không, em rất vui khi được ở bên anh. Em chỉ sợ một điều. Nhỡ KGB theo dõi chúng mình thì sao. Lúc đó, em sẽ mất việc mà mình thì không thể gặp nhau nữa”.

Từ đó, Lonetree cố bí mật rời sứ quán để đến với Violetta. Anh ta lên các tuyến xe buýt khác nhau, thay đổi trang phục và xoá dấu vết. Tuy nhiên, các nhân viên Cục 7 của KGB - đơn vị chuyên theo dõi ngoài - từ lâu đã phát hiện ra một người lạ mặt tìm cách xoá dấu vết trên đường từ phố Chaikovsky đến phố Tekstelshchikov. Và họ chỉ cười nhạo kỹ thuật thô thiển của anh ta.

Print Print E-mail Print