Vietnamdefence.com

 

Tù mọt gông gián điệp Nga ở Estonia

VietnamDefence - Cựu nhân viên tình báo Estonia lãnh án 16 năm tù vì hợp tác với FSB, tòa án Estonia thông báo ngày 2/7/2012.

Aleksei Dressen (ETV)

Tòa án hạt Harju của Estonia đã phán quyết cựu nhân viên Cảnh sát An ninh Estonia (KaPo - cơ quan tình báo) Aleksei Dressenа phạm tội phản quốc và chuyển giao thông tin nội bộ cho tình báo nước ngoài. Dressen bị phạt 16 năm tù và nộp khoản tiền phạt 142,9 ngàn euro vào công quỹ.

Aleksei Dressen và vợ là Victoria đã bị bắt ngày 22/2/2012 khi định bay đến Moskva. Theo KaPo, họ đã tịch thu ở hai vợ chồng này “các vật mang tin mật”.

Chính quyền Estonia khẳng định, Dressen đã bán cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB thông tin mà anh ta tiếp cận được do công việc. Vợ anh ta đã làm vai trò liên lạc viên. Victoria bị kết tội phản quốc và đồng lõa chuyển giao thông tin mật, và bị phạt 6 năm tù treo với thời gian thử thách 5 năm.

Aleksei Dressen làm việc tại KaPo từ đầu những năm 1990. Trong những năm gần đây, anh ta làm nhiệm vụ theo dõi hoạt động của “các tổ chức cực đoan”. Sau khi bị bắt, Dressen đã bị sa thải khỏi KaPo.

Vài tháng sau khi bắt giữ Dressen, trong báo cáo hàng năm, KaPo đã thông báo, các cơ quan tình báo Nga đang đẩy mạnh hoạt động tình báo ở Estonia. Tình báo Nga đang tìm cách tiếp cận để tìm hiểu tiềm lực quốc phòng của NATO và các nước đồng minh, cũng như thu thập thông tin về Estonia.

Phát biểu tại buổi trình bày bản báo cáo, người phụ trách cơ quan báo chí của KaPo Martin Arpo nói rằng, trong quá trình điều tra, Dressen đã “khai báo nhiều điều” với tình báo Estonia. “Mà đó chính là tổn thất đối với cơ quan tình báo của Nga và lợi ích đối với chúng tôi, và không chỉ đối với chúng tôi mà cho cả các đối tác của chúng tôi”, ông Arpo nói.

Năm 2008, tại Estonia đã xảy ra một scandal gián điệp chấn động nhất khi Herman Simm, một quan chức cao cấp, lãnh đạo Phòng Bảo vệ bí mật nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng Estonia đã bị phát giác. Trong hơn 10 năm, Herman Simm đã cung cấp thông tin mật cho tình báo Nga. Symm bị kết án 12,5 năm tù. Phía Nga không thừa nhận Simm là điệp viên của mình.

Nguồn: DELFI, Lenta, 3.7.2012.

Print Print E-mail Print