Vietnamdefence.com

 

18 năm tù cho điệp viên CIA

VietnamDefence - Tòa án quân sự khu vực Moskva hôm thứ tư, 6/6/2012, đã kết án đại tá FSB về hưu Valery Mikhailov 18 năm tù vì làm gián điệp cho Mỹ.

Mikhailov bị tuyên phạm tội theo điều 275 Bộ luật hình sự Liên bang Nga (tội phản quốc).

Theo tài liệu điều tra, khi còn làm việc ở Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB, Mikhailov đã thiết lập quan hệ với các nhân viên CIA Mỹ ở Moskva và chuyển cho tình báo Mỹ tin tức bí mật quốc gia.

Phiên tòa được xử kín, báo chí chỉ được vào phòng xử khi công bố phần nghị án.

Tòa án đã kết án Mikhailov 18 năm tù, phạt tiền 500 ngàn rúp, tịch thu tài sản ở Ukraine, tước quân hàm và các huân huy chương.

Đáng chú ý là bên nguyên đã đề nghị mức án nhẹ hơn cho viên cựu sĩ quan là 13 năm 4 tháng tù nghiêm ngặt, phạt tiền 500 ngàn rúp, tịch thu bất động sản, tước quân hàm “đại tá về hưu” và các khen thưởng nhà nước.

Còn phía bào chữa thì đề nghị mức án 6 năm tù nghiêm ngặt không tịch thu tài sản đối với Mikhailov.

Vài ngày sau khi bản án được công bố, Valery Mikhailov tỏ ý hy vọng Washington sẽ đánh đổi y lấy “lái buôn tử thần” Viktor But hoặc phi công Konstantin Yaroshenko. Vụ đổi chác này có thể diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Đại tá Mikhailov mà CIA coi là một trong những điệp viên thành công nhất của họ trong những năm gần đây. Theo các cơ quan công lực Nga, Mikhailov đã chuyển giao cho tình báo Mỹ nhiều tin tức bí mật quốc gia.

Theo tài liệu điều tra, Valery Mikhailov bắt đầu cộng tác với các điệp viên CIA ở Moskva từ năm 2001. Cho đến năm 2007, hắn đã trao cho tình báo Mỹ bản sao hơn 1.000 tài liệu có dấu mật và tuyệt mật mà lãnh đạo FSB soạn thảo cho tổng thống, thủ tướng và Hội đồng An ninh Nga và đổi lại đã nhận được tiền thù lao của CIA.

Nhưng tên gián điệp lại đang hy vọng là y sẽ không phải chịu án ở Nga. Y đang mong Nhà Trắng sẽ đánh đổi một người Nga, kể cả người không dính líu đến hoạt động tình báo, đang ngồi tù ở Mỹ để lấy hắn. Mỹ có thể đổi trùm buôn lậu vũ khí Viktor But bị án 25 năm tù hay phi công Konstantin Yaroshenko bị án tù 20 năm vì âm mưu buôn lậu 5 tấn cocain lấy Mikhailov.

Điệp viên CIA Valery Mikhailov tại tòa án (Kommersant)

Theo các chuyên gia, chuyện đổi chác như thế hoàn toàn có khả năng được thực hiện. “Các cơ quan tình báo Mỹ luôn tuyên bố rằng, họ không bỏ rơi các nhân viên cũ và hiện tại và sẵn sàng làm tất cả để giúp các điệp viên gặp nạn và gia đình họ”, giáo sư trường King College (Mỹ) Joseph Fitsanakis chuyên về lịch sử tình báo nói.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Mỹ cũng cho rằng, hiện nay, việc đánh đổi như thế rất bất lợi cho Nhà Trắng lúc này.

Song sau khi kết thúc bầu cử tổng thống Mỹ thì giao dịch này có thể được tiến hành.

Cuối tháng 5/2012, Tòa án thành phố Moskva đã kết án 12 năm tù vì tội gián điệp cho Mỹ, tước quân hàm đối với đại tá dự bị Vladimir Lazar, cựu sĩ quan của Cục Kỹ thuật quân sự, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga.

Theo thông tin điều tra, vào tháng 12/2008, thực hiện yêu cầu của một điệp viên tình báo quân sự Mỹ, đồng thời cũng là công dân Nga Aleksandr Lesment, Lazar đã mua và chuyển cho Lesment một số lượng lớn bản đồ địa hình có các thông tin mật.

Nguồn: Newsru, 6, 7.6.12, Kommersant, Dni, 7.6.12.

Print Print E-mail Print