Vietnamdefence.com

 

Tình báo Đức tìm ra thủ phạm bắn rơi MH17

VietnamDefence - Tạp chí Der Spiegel đã tiết lộ nội dung báo cáo của Cơ quan Tình báo Liên bang Đức BND về nguyên nhân rơi máy bay Boeing-777 của Malaysia ở Donetsk, Ukraine.

Chủ tịch BND Gerhard Schindler (Christof Stache / AFP)
Chủ tịch BND Gerhard Schindler đã đệ trình báo cáo này với Ủy ban Kiểm tra Quốc hội Đức vào ngày 8/10/2014.

Theo báo cáo này, dân quân ly khai ở miền đông Ukraine có lỗi về thảm họa này khi bắn rơi máy bay bằng hệ thống tên lửa phòng không Buk chiếm được của quân đội Ukraine.

Theo Der Spiegel, trong bài phát biểu của mình, ông Schindler đã nói rằng, các giả thiết của Ukraine và Nga về điều đã xảy ra không đúng với sự thật.

Dân quân ly khai miền đông đã bị đổ lỗi ngay sau khi chiếc Boeing-777 bị rơi. Họ đã bác bỏ mọi cáo buộc và đổ lỗi cho quân đội Ukraine.

Chiếc máy bay của công ty Malaysia Airlines thực hiện chuyến bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpu đã bị rơi gần Donetsk vào ngày 17/7/2014 làm chết toàn bộ 298 hành khách trên máy bay.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng CHND Donetsk tự xưng Andrei Purgin đã bác bỏ cáo buộc của tình báo Đức về sự dính líu của dân quân với vụ rơi máy bay Malaysia.

“Các cáo buộc này đối với chúng tôi là vô nghĩa thậm chí ở việc một kíp chiến đấu của hệ thống Buk gồm không dưới 4 x3, mà thường là 8 xe thực hiện các công việc khác nhau để hỗ trợ cho hệ thống tên lửa. Về phần mình, kíp trắc thủ của hệ thống - bắt buộc phải là các chuyên gia trình độ cao và được huấn luyện đặc biệt. Một dân quân mà hôm qua còn là thợ mỏ, còn hôm nay cầm súng bảo vệ đất đai của mình không có những kiến thức và kỹ năng để làm việc trên loại thiết bị phức tạp như thế”, ông Purgin nói.

Theo ông Purgin, máy bay có thể đã bị quân đội Ukraine bắn nhầm vì nghĩ đó là một máy bay trinh sát. Ông cho rằng, có mối liên hệ rõ ràng giữa thảm họa của chiếc Boeing và luận điệu trên báo chí Ukraine 4-5 ngày trước thảm kịch. Ban đầu, báo chí thông báo về vùng cấm bay, sau đó đưa tin trên vùng Donmass có các máy bay trinh sát bay mà lãnh đạo quân đội Ukraine tuyên bố sẽ bắn hạ.



Nguồn: Lenta, 19.10.2014.

Print Print E-mail Print