Vietnamdefence.com

 

Nga phát triển vũ khí gen và tâm vật lý

VietnamDefence - Cuối năm 2012, Nga sẽ xây dựng xong chương trình chế tạo vũ khí tia, vật lý, sóng, gen và tâm vật lý, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho biết.

Theo ông Serdyukov, các nhiệm vụ chế tạo vũ khí nguyên lý vật lý mới phi sát thương được dự trù cho giai đoạn 2011-2020. Chúng sẽ xuất hiện sau năm 2020. Lượng kinh phí có thể chi cho chương trình chưa được tiết lộ. 

Trước đó, có tin các nhà khoa học Nga đã chế tạo được một thiết bị có khả năng tức thì loại khỏi vòng chiến tất cả các bộ phận điện tử trong các hệ thống vũ khí đối phương. Thiết bị có kích thước bằng một chiếc cặp nhỏ này có thể từ xa làm dừng xe tăng, làm chệch hướng máy bay tiêm kích và kích nổ mìn điều khiển bằng sóng vô tuyến. Nhược điểm duy nhất của nó là cùng với máy móc của đối phương, nó cũng làm tê liệt toàn bộ thiết bị điện tử dân dụng.

Giám đốc Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới, Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng (Nga) Igor Korotchenko cho rằng, việc chế tạo các loại vũ khí nguyên lý mới là quyết định đúng vì chính các vũ khí đó sẽ được sử dụng trong các cuộc chiến tranh tương lai.

“Nếu 100 năm trước, ai đó có thể tưởng tượng ra sự xuất hiện chẳng hạn là của vũ khí hạt nhân thì đó là điều hoàn toàn không thể tưởng tượng. Cũng như thế, hôm nay chúng ta không biết tiến bộ KHKT và khoa học cơ bản có thể vô tình hỗ trợ sự ra đời của những loại vũ khí hủy diệt và hoàn toàn không thể tưởng tượng ra vào ngày hôm nay”, ông Korotchenko nói và nhận định: “Dĩ nhiên, việc thông qua các quyết định bắt đầu những nghiên cứu đó ở Nga, trước hết sẽ phụ thuộc vào tiến độ các công việc tương tự ở nước ngoài, trước hết là ở Mỹ và các nước NATO”.

Chẳng hạn, Mỹ đang phát triển cái gọi là “pháo thần giao cách cảm” và “tia gây đau đớn”. Trên thực tế, đó là các thiết bị khá đơn giản, nhưng tên gọi được đặt để hăm dọa, nhà phân tích quân sự Ilia Kramnik cho biết.

Ông Kramnik giải thích: “Cái gọi là “pháo thần giao cách cảm”, ở chừng mực có thể đánh giá, sẽ là một máy phát bức xạ siêu âm, mà các dao động siêu âm có thể gây ra ở con người cảm giác sợ hãi, hoảng loạn và như thế là người ta có được một vũ khí phi sát thương”.

Theo ông Kramnik, những vũ khí "Tia gây đau đớn” là máy phát cao tần gây ra hiệu ứng giống như ta đứng gần một radar đang làm việc, điều đó nguy hiểm cho sức khỏe và có thể gây chấn thương nghiêm trọng.

Tháng 1.2012, một danh sách vũ khí phi sát thương của Lầu Năm góc đã rò rỉ lên mạng, bao gồm các loại laser, tia nhiệt và sóng âm. Theo mô tả, chúng có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau, từ giải tán đám đông cho đến làm con người hay phương tiện kỹ thuật đối phương mất phương hướng. Một số lại là những công nghệ của tương lai mà trước đó chỉ gặp trong các cuốn truyện viễn tưởng.

Ngoài Nga, Mỹ cũng đang phát triển các vũ khí phi tiêu chuẩn. Trong khuôn khổ chương trình MEDUSA (Mob Excess Deterrent Using Silent Audio), Mỹ đang phát triển cái gọi là “pháo thần giao cách cảm”. Các sóng âm do vũ khí mới tạo ra sẽ gieo vào con người cảm giác sợ hãi.

Mỹ cũng đã hoàn thành phát triển pháo điện từ nhiệt dùng để giải tán biểu tình. Loại vũ khí phi sát thương còn được gọi là “tia gây đau đớn” phát ra sóng nhiệt mạnh đi xa đến 1 km.

Đầu năm 2011, công ty Mỹ Raytheon đã chào hàng “pháo gây đau” với quân đội Ấn Độ.
  • Nguồn: Lenta, Dni, 22.3.2012.

Print Print E-mail Print