Vietnamdefence.com

 

Mỹ thử nghiệm siêu vũ khí hải quân

VietnamDefence - Pháo điện từ, loại “vũ khí tương lai” trước đây chỉ có mặt trong các trò chơi máy tính, đang được các kỹ sư Hải quân Mỹ thử nghiệm.

Pháo điện từ sẽ đảo lộn tính chất các cuộc hải chiến

Thiết bị này có thể phóng các quả đạn đi xa 200 km và đưa các trận hải chiến lên một trình độ mới.

Pháo điện từ (railgun, pháo ray), đôi khi còn gọi là “pháo Gauss” không sử dụng khí thuốc để đẩy đạn đi như hệ thống pháo thông thường mà dùng các dao động điện từ. Dưới tác động của lực điện từ, quả đạn được đẩy đi trong nòng pháo và bay về hướng kẻ địch.

Tất cả các thiết bị được biết đến cho đến nay kiểu này đều không bảo đảm được tốc độ cần thiết cho quả đạn và vấp phải nhược điểm kinh niên về năng lượng. Nhưng các kỹ sư hải quân Mỹ dường như đã vượt qua được những khó khăn này. Được biết, khẩu pháo điện từ được họ giới thiệu cho giới báo chí có công suất 33 MJ, đủ để gia tốc một quả đạn lên đến tốc độ cao gấp 7 lần tốc độ âm thanh (7M).

foxnews.com

Nhờ đó mà không còn cần đến thuốc nổ để nhồi vào trong quả đạn như thông thường, bởi vì thậm chí một thỏi kim loại tiêu diệt mục tiêu ở tốc độ đó cũng có thể gây phá hủy kinh hoàng đối với mục tiêu.

Ngoài ra, pháo điện từ hứa hẹn sẽ rất kinh tế: trong khi có tính năng gần với tên lửa, nhưng đạn pháo điện từ và việc sử dụng pháo điện tử lại rẻ hơn nhiều.

Hải quân Mỹ hy vọng cuối cùng có thể tăng khả năng nhắm bắn của súng tới mục tiêu cách xa 400 km, Fox News cho hay.

Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu Hải quân Mỹ (Navy Research) Chuẩn Đô đốc Nevin P. Carr Jr., sau khi kết thúc thử nghiệm đã tuyên bố rằng, “thiết bị này thực sự có thể thay đổi luật chơi”, tờ The Washington Post đưa tin. 

“Cuộc thử nghiệm này của pháo điện từ cho thấy sự cấp bách chiến thuật của công nghệ này một khi nó bổ trợ cho các hệ thống truyền thống chống tàu nổi”, - ông Carr nói.

Roger Ellies, một quan chức của cơ quan nghiên cứu Hải quân - cho hay Mỹ đã bỏ 211 triệu USD để phát triển loại vũ khí này từ năm 2005. Giới chức Mỹ hy vọng sẽ đưa loại súng này vào sử dụng trên tàu hải quân từ năm 2025.

  • Nguồn: Dni, 11.12.2010.

Print Print E-mail Print