Vietnamdefence.com

 

Các loại vũ khí tương lai

VietnamDefence - Một số loại vũ khí có thể được sử dụng trong tương lai xa và không xa như: vũ khí tự hoạt, vũ khí laser năng lượng cao, vũ khí vũ trụ, máy bay cận quỹ đạo, vũ khí vi ba, bom điện từ...

 
 
Vũ khí tự hoạt

Các máy bay không người lái hiện nay có thể biến thành các hệ thống hoàn toàn không người lái dùng để theo dõi và tiêu diệt vũ khí trang bị hay sinh lực địch. Loại vũ khí này còn phải biết phân biệt địch-ta và mặc dù vấn đề này có vẻ đơn giản nhưng thực hiện là rất khó.

Nguyên lý hoạt động: các hệ thống theo dõi trên khoang sẽ đánh giá dữ liệu do các sensor thu nhận được và đánh giá tình hình căn cứ vào tất cả các dữ liệu này. Con người cũng có thể điều khiển hệ thống này, nhưng dẫu sao nó vẫn là tự hoạt. Các máy bay không người lái hiện nay vẫn do con người điều khiển chứ chưa phải là các hệ thống tự động.

Những hạn chế: vẫn là khả năng phân biệt địch-ta. Ngoài ra, cần làm cho thiết bị biết nhận dạng cây cối, trâu bò, các động vật lớn, máy kéo. Cần bảo vệ hệ thống chống khả năng bị xâm nhập và các vấn đề liên quan đến nhận tín hiệu. Hệ thống kiểm soát bị hỏng có thể làm cho máy móc "nổi điên", tàn sát tất cả.
Các laser năng lượng cao
 
Vũ khí này sẽ có thể xuyên đến mọi điểm trong không gian gần trái đất, tiêu diệt cái gì tuỳ ý. Tự vệ trước vũ khí này ở địa hình trống trải hầu như không thể, cũng không thể cảnh báo một cuộc tấn công bằng vũ khí laser, tốc độ ánh sáng cho phép tiêu diệt chính xác mọi mục tiêu.

Nguyên lý hoạt động: Các gương lớn sẽ phản xạ các tia laser về những hướng cần thiết để tiêu diệt mục tiêu. Việc nung nóng mục tiêu bằng tia laser năng lượng cao sẽ làm cho mục tiêu bị huỷ diệt tức thì hoặc rất nhanh.

Những hạn chế: Hệ thống này đòi hỏi nguồn năng lượng rất lớn. Nghìa lã phải tổ chức việc cấp nguồn mà làm điều này là rất khó. Ví dụ, để laser trên máy bay Boeing 747 hoạt động, hầu như toàn bộ không gian bên trong máy bay chất đầy máy móc thiết bị. Thêm vào đó là sự hỗn loạn dòng khí có thể làm tia laser bị tán xạ.
 
 
Vũ khí vũ trụ

 
Vũ trụ thực sự là môi trường thích hợp để triển khai vũ khí. Từ đó có thể dễ dàng bắn phá mọi vị trí trên trái đất hay trong không gian.

Nguyên lý hoạt động: Nhiệm vụ chính của hệ thống này là tiêu diệt tên lửa đường đạn phóng đi từ trái đất vào các mục tiêu khác nhau.

Hiện chưa rõ, hệ thống sẽ tiêu diệt các tên lửa bằng cách nào. Hoàn toàn có thể là trong tương lai, trên quỹ đạo sẽ triển khai vũ khí laser có thể tiêu diệt mọi loại hoặc gần như mọi loại mục tiêu.

Những hạn chế: Công nghệ vẫn chưa chín muồi để chế tạo các hệ thống này. Hơn nữa, thời gian phản ứng của vũ khí vũ trụ phải rất ngắn, vũ khí phải tác động nhanh.

Tia laser cũng phải có nguồn năng lượng điện hoặc năng lượng cháy. Trong vũ trụ nguồn năng lượng đó là vấn đề lớn.
 

 
 
Máy bay cận quỹ đạo

 
Phóng đi bằng phương pháp thông thường, các máy bay này có thể bay nhanh hơn nhiều các máy bay siêu âm.

Máy bay cận quỹ đạo sẽ có thể đưa mọi tải trọng đến mọi nơi trên trái đất chỉ trong vòng 2 giờ.

Nguyên lý hoạt động: 
Chắc chắn máy bay này sẽ được đưa lên không bằng máy bay thông thường. Sau đó, hệ thống máy bay siêu vượt âm sẽ hoạt động và tách khỏi máy bay mang.

Loại phương tiện này có thể dùng làm phương tiện vận tải hoặc vũ khí.

Những hạn chế: Công nghệ chưa đủ phát triển để chế tạo các máy bay này. Chúng phải rất vững chắc, rất nhanh và rất nhẹ. Hiện thời, thực hiện tất cả những yêu cầu đó là nhiệm vụ vô cùng khó khăn.
 
 
Vũ khí vi ba
 
 
Các vũ khí này hoàn toàn có thể tiêu diệt phần lớn quân đội nếu như binh lính không thể thoát khỏi vùng sát thương của vũ khí.

Vũ khí này đang được phát triển và thậm chí đang được sử dụng, đã có các mẫu chế thử.

Nguyên lý hoạt động: Một anten 2 m và máy phát cơ động đặt trên xe phát ra sóng điện từ cực ngắn (95 GHz, 3 mm).

Mặt trên của da sẽ bị các tia này tác động. Có thể thấy đau khủng khiếp ngay sau vài giây.

Ngoài ra, tất cả những gì bằng kim loại như súng đạn,... đều bị nung nóng. Đạn dược có thể bị kích nổ.

Những hạn chế: Nhìn chung thì không có hạn chế, vấn đề duy nhất là vấn đề nhân đạo. Vũ khí này là vi phạm nhiều văn bản pháp lú nên tuy người ta vẫn phát triển nó, nhưng không quảng cáo nhiều.
 
 

Bom điện từ

 
 

Các loại bom này là nguồn bức xạ điện tử vi ba siêu mạnh có khả năng loại khỏi vòng chiến các thiết bị điện tử, phương tiện thông tin liên lạc quân sự và dân sự.

Nguyên lý hoạt động: Bức xạ điện từ mạnh đốt cháy thiết bị điện tử, rất khó bảo vệ trước vũ khí này vì bức xạ cực kỳ mạnh.

Những hạn chế: Tác động của vũ khí này phụ thuộc vào điều kiện địa hình và rất khó tiên liệu hiệu ứng của nó. Đây là vũ khí uy lực lớn song khó dùng.
 

  • Nguồn: xage, qrok

Print Print E-mail Print