Vietnamdefence.com

 

T-90 bóp chết Leopard 2A6?

VietnamDefence - Các chuyên gia quân sự đã mô hình hóa trận đấu tăng giữa Т-90 và Leopard 2А6.

T-90S thi tài

Các chuyên gia đã tổ chức một “trận đấu tay đôi” giữa 2 xe tăng: T-90 của Nga và một trong những loại tăng tốt nhất thế giới Leopard 2А6 của Đức.

Lý do để làm việc so sánh này là việc một số tướng lĩnh Nga chỉ trích các vũ khí được cung cấp cho quân đội Nga. Giới quân sự Nga cho rằng, các mẫu vũ khí Nga thua kém các mẫu của NATO.

Sau khi mô hình hóa bằng toán học trận đấu tăng giữa tăng Nga và tăng Đức, các chuyên gia kết luận rằng, trong trận đánh thật, tăng Leopard thậm chí không kịp đến gần T-90 ở cự ly bắn pháo.

“Vấn đề chủ yếu đối với xe tăng là sức mạnh hỏa lực và khả năng bảo vệ. Nếu so sánh Leopard và Т-90 về sức mạnh hỏa lực và tầm bắn, chúng ta có ưu thế. Về vỏ giáp, chúng ta cũng có ưu thế”, - ông Yuri Kovalenko, từng là Phó chủ nhiệm Tổng cục Ô tô-tăng giáp, Bộ Quốc phòng Nga năm 2004-2007.

Theo ông Kovalenko, xe tăng Nga đã thể hiện tốt khả năng của mình hồi năm 2005 trong cuộc đua tranh với các đối thủ Abrams của Mỹ và Leopard của Đức.

”Ở nhiệt độ cao và trong điều kiện cực kỳ bụi, Т-90 đã vượt qua xứng đáng “đường chạy” này. Nó đã thể hiện tốt cả về khả năng việt dã và xạ kích, - ông Kovalenko nói.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu trong “trận đấu tay đôi” thực tế có thể diễn ra của tăng Nga với tăng Đức, chiến thắng sẽ thuộc về T-90 với xác suất cao hơn. T-90 có hệ thống điều khiển hỏa lực cho phép tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 5 km. Để bắn chính xác, Leopard với đến gần đối phương ở cự ly 2,5 km. Hai loại tăng này cũng có kích thước khác nhau. Leopard lớn hơn nên dễ trúng đạn hơn, cũng như có khả năng quay xe kém hơn T-90.

Nga đang xuất khẩu Т-90 sang nhiều nước, trong đó có Ấn Độ. Nga đã ký các hợp đồng bán T-90 cho Algeria, Saudi Arabia và Síp.

  • Nguồn: RIAN, 22.32011.

Print Print E-mail Print