Vietnamdefence.com

 

Máy bay không người lái Đài Loan Chung Shyang II lần đầu tiên tham gia diễn tập

VietnamDefence - Bộ quốc phòng Đài Loan đã lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái (UAV) do thám nội địa Chung Shyang II trong cuộc tập trận của hệ thống phòng không hòn đảo này.

Trong diễn tập, 2 chiếc Chung Shyang II đã làm nhiệm vụ quan sát sự di chuyển của các đơn vị trên chiến trường trong cuộc tập trận 5 ngày Chang Shang 13 tổ chức tại căn cứ quân sự Chiupeng.

Thông báo về việc sử dụng UAV nội địa được đưa ra 2 tháng sau khi bộ quốc phòng Đài Loan bác bỏ thông tin về ý định mua UAV RQ-4 Global Hawk của Mỹ.

Cuối tháng 10.2010, bộ trưởng quốc phòng Đài Loan Kao Hua-chu tuyên bố, mặc dù không quân Đài Loan cần có UAV, bộ quốc phòng Đài Loan không định mua UAV từ Mỹ.

Do viện công nghệ Trung Sơn (CSIST) phát triển, Chung Shyang II có tốc độ hành trình 60 hải lý/h và có thể tuần tiễu trong bán kính 100 km trong vòng 8 giờ đồng hồ.

Máy may mang theo tải trọng hữu ích gồm hệ thống quang-điện tử/hồng ngoại trong contenơ và máy đo xa laser, cho phép hoạt động bất kể ngày đêm. UAV này có thể dùng để thu thập thông tin và bảo đảm liên lạc.

Dự định, Chung Shyang II sẽ bắt đầu được sản xuất loạt vào năm 2011. Lục quân Đài Loan hy vọng thành lập gần 3 tiểu đoàn UAV.

Năm ngoái, có tin CSIST có định phát triển biến thể UAV tiến công Chung Shyang III, có khả năng mang tải trọng hữu ích 800 kg, trong đó có 1 radar phát hiện tầm xa và các tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire.

Năm 2004, khi CSIST lần đầu tiên công bố dự án Chung Shyang, người ta dự định UAV sẽ được trang bị tên lửa hành trình nội địa HF-2E.

CSIST cũng đã phát triển UAV cỡ nhỏ Cardinal, và UAV mini Blue Magpie, nhưng lục quân Đài Loan không tỏ ra muốn mua các UAV này.

  • Nguồn: Armstrade, 5.1.2011.

Print Print E-mail Print