Vietnamdefence.com

 

S-300 và Yakhont đã tan tành ở Syria?

VietnamDefence - Các nguồn tin Trung Đông đưa tin: Căn cứ hải quân Syria ở Latakia bị tấn công. Các hệ thống S-300 hoặc một kho tên lửa Yakhont đã bị tiêu diệt?

Các nguồn tin của Al-Akhbar ở Latakia khẳng định rằng, “vụ bắn phá đã được thực hiện từ bờ biển hoặc từ biển”
Một nguồn tin trong quân đội Syria khẳng định rằng, đêm 5/7, dân chúng đã nghe thấy “4 tiếng nổ liên tiếp mạnh chưa từng có”.

Các vụ nổ kinh hoàng này làm chết 1 và bị thương 9 binh sĩ Syria.

Nguồn tin quân sự của Al-Akhbar nói về vụ nổ ở căn cứ quân sự ở khu vực a-Samia. Ông ta khẳng định rằng, đã có có 3 quả tên lửa bắn vào căn cứ và kích nổ các kho đạn tại căn cứ này.

Richard Silverstein ngày 7/7 đã đăng trên site Global Research on Globalization bài báo khẳng định căn cứ ở Latakia đã bị Israel tấn công. Mục tiêu là tiêu diệt các thành phần của hệ thống S-300.

Các thành phần của S-300 được cho là đã được đưa đến Syria bằng đường biển qua cảng Tartus và tạm thời cất giữ ở căn cứ tại Latakia.

Tháng 6/2013, Tổng thống Putin và ngoại trưởng Nga Lavrov đều nói rằng, hợp đồng S-300 với Syria còn chưa hoàn thành mặc dù trước đó có tin S-300 đã bắt đầu được chuyển giao.

Silverstein dẫn một nguồn tin mật Israel khẳng định, cuộc tấn công đã được phối hợp với “Quân đội Syria tự do” (FSA). Trước khi Israel tấn công căn cứ, FSA đã bắn tên lửa vào một tổ hợp quân sự khác ở khu vực Latakia để đánh lạc hướng. Sau đó, FSA đã nhận trách nhiệm về việc tiêu diệt căn cứ.

Site osnet daily thì khẳng định rằng, căn cứ có thể đã bị tấn công bằng các tên lửa hành trình phóng từ một tàu ngầm Dolphin của Isael.

Trong khi đó, tờ Israel Hayom dẫn nguồn trang “Phát ngôn của cách mạng Syria” trên Facebook lại đưa tin, các đại diện của FSA xác nhận việc Israel đã tiêu diệt các hệ thống S-300 do Nga cung cấp cho ông Assad. Theo tuyên bố này, “chế độ đã thừa nhận cuộc tấn công mới của Israel đã tiêu diệt kho chứa các bệ phóng S-300 ở trong trại al-Qasia, gần khu dân cư al-Khaffa”.

Đây chắc là nói về các vụ nổ xảy ra tại kho vũ khí đạn của quân chính phủ Syria tại khu vực cảng thành phố Latakia ngày 5/7/2013.

Hiện chưa thể xác định rõ ai là thủ phạm bắn phá kho đạn dược trong căn cứ và vũ khí gì được cất giữ tại kho bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, mấy ngày nay, trên các blog có tin đồn kho chứa các thành phần của S-300 đã bị tiêu diệt bằng các tên lửa hải đối đất phóng từ một tàu ngầm Dolphin của Israel. Al-Khaffa nằm ở phía đông Lataka, cách bờ biển khoảng 20 km. Nhưng không biết rõ vị trí chính xác của kho bị nổ.

Israel không bình luận gì về các tin đồn này, mà chính phủ Syria cũng không cáo buộc gì Israel.

Sau đó, báo chí lại đưa tin bị tiêu diệt tại Latakia là một kho chứa các quả đạn tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont trang bị cho hệ thống tên lửa bờ biển Bastion mà Nga đã cung cấp cho quân đội Syria và các đại diện của FSA đã tuyên bố không có liên quan đến vụ nổ tại căn cứ hải quân ở Al Safir, nơi một kho đạn tên lửa chống hạm Yakhont đã bị phá hủy, và đổ lỗi cho quân đội Israel.

Theo thư ký báo chí hội đồng quân sự FSA Qasem Saadedin, tại căn cứ ở Al Safir, gần hải cảng chính của Syria trên Địa Trung Hải, theo tin tình báo của lực lượng phiến quân, có cất giữ các tên lửa chống hạm Yakhonr do Nga sản xuất và mới được trang bị cho Hải quân Syria. Nhưng tiêu diệt số vũ khí này không phải là phiến quân Syria.

 “Đây không phải là mục tiêu của FSA. Cuộc tấn công này không phải do quân nổi dậy tiến hành. Đây là một cuộc tập kích đường không hoặc là vụ nổ của một tên lửa tầm xa phóng từ hạm tàu ở Địa Trung Hải”, ông Qasem Saadedin giải thích.

Khi nói về vụ nổ đã xảy ra, phiến quân cho biết, sức nổ là cực mạnh mà vũ khí mà họ có sẽ không thể gây tổn hại như thế cho căn cứ hải quân của quân chính phủ. Nhưng quân đội Israel hoàn toàn có thể có vũ khí có uy lực mạnh như thế, do đó có thể vụ nổ là kết quả của cuộc tập kích của quân đội Israel.

Israel không bác bỏ hay xác nhận những nghi ngờ này. Chính quyền Damascus cũng từ chối bình luận và sau sự cố, truyền hình nhà nước chỉ đưa tin khô khốc về “một loạt vụ nổ tại căn cứ hải quân” mà không nói đến các nguyên nhân hay thủ phạm gây ra.

Trước đó, các quan chức Israel đã bày tỏ lo ngại vũ khí hiện đại có trong tay quân đội của ông Assad có thể được chuyển cho Hezbollah. Nếu có Yakhont, Hezbollah sẽ có thể tấn công hạm đội Israel và đe dọa các dàn khoan dầu ngoài khơi của nước này.

Trả lời câu hỏi về các vụ nổ ở Latakia, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya’alon chỉ nói rằng, Israel đã xác định rõ vạch đỏ đối với các lợi ích quốc gia của mình và có ý định tuân thủ nó.

“Ở đây đang diễn ra các cuộc tấn công, cũng như các vụ nổ, và có các giả thiết khác nhau cho điều đã xảy ra. Trong bất kỳ sự cố nào ở Cận Đông, người ta thường đổ lỗi cho chúng tôi”, ông Ya’alon nói.

Do thông tin mâu thuẫn và khó có thể xác minh như vậy, thật khó nói là S-300 hay Yakhont đã bị phá hủy. Tuy nhiên, nhiều khả năng là đã xảy ra một cuộc tấn công thật sự vào căn cứ hải quân ở Latakia và bị phá hủy có thể là các kho chứa tên lửa Scud hay các loại vũ khí đạn dược khác của quân đội Syria.

Nguồn: Postcriptum, 8.7, Newsru, 9.7, VZ, 10.7.2013.

Print Print E-mail Print