Vietnamdefence.com

 

Indonesia khăng khăng tự phát triển tiêm kích IF-X

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Indonesia dự định tiếp tục tự lực phát triển tiêm kích tương lai IF-X (một bộ phận của dự án chung với Hàn Quốc KF-X/IF-X).

Mô hình KFX (indonesiandefense.blogspot.com)
Quyết định này được công bố vào đầu tháng 7/2013 không lâu sau khi chính phủ Hàn Quốc tuyên bố tạm dừng bộ phận Hàn Quốc của dự án chung.

Nguyên nhân dừng dự án chưa được tiết lộ, song có thể là do thiếu kinh phí.

Ngày 6/7/2013 đã diễn ra cuộc gặp của ban lãnh đạo của Bộ Quốc phòng Indonesia và công ty PT Dirgantara Indonesia, sau đó công ty này tuyên bố sẵn sàng chuyển sang giai đoạn 2 nghiên cứu chế tạo máy bay này, tức là giai đoạn thiết kế-thử nghiệm. Giai đoạn 1 của dự án là giai đoạn nghiên cứu kéo dài 18 tháng và hoàn thành tốt đẹp vào tháng 12/2012.

Dự án tiêm kích tương lai KF-X/IF-X chính thức khởi động vào tháng 8/2012, khi Indonesia và Hàn Quốc ký hiệp định hợp tác phát triển máy bay. Tuy nhiên, công việc của chương trình này đã được tiến hành từ trước đó.

Theo điều kiện hợp đồng, tỷ trọng của Indonesia trong dự án là 20%, của chính phủ Hàn Quốc là 60%, của công ty KAI (Hàn Quốc) 20%. Chi phí của cả chương trình ước 5 tỷ USD.

Cục Mua sắm quốc phòng Hàn Quốc DAPA thông báo tạm dừng tham gia dự án KF-X/IF-X vào tháng 3/2013. Thời gian tạm dừng sẽ là 18 tháng; chính phủ Hàn Quốc dự định nối lại sự tham gia vào chương trình này từ tháng 6/2014.

Indonesia coi chương trình IF-X là một ưu tiên. Theo Bộ Quốc phòng Indonesia, tiêm kích tương lai có thể trở thành đối thủ thực sự đối với các máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5 đang hoặc dự định được đưa vào trang bị của quân đội các nước châu Á-Thái Bình Dương. Ngoài ra, dự án này còn được coi là cực kỳ quan trọng đối với công nghiệp quốc phòng Indonesia vì nhờ đó họ có thể nhận được các công nghệ mới.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 9.7.2013.

Print Print E-mail Print