Vietnamdefence.com

 

Hải quân Ấn Độ dòm ngó cảng Hải Phòng

VietnamDefence - Việt Nam đề nghị Hải quân Ấn Độ sử dụng các cơ sở sửa chữa tàu và bảo đảm vật chất kỹ thuật của mình. Như vậy, quan hệ quân sự song phương đang tiến lên tầm cao mới.

Thông tin này được biết sau cuộc gặp tại Hà Nội giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và người đồng cấp Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã mời các chiến hạm Ấn Độ ghé thăm thường xuyên hơn các cảng của Việt Nam và sử dụng năng lực sửa chữa của các cảng này.

Theo báo chí Ấn Độ, điều này có thể mang lại những ưu thế to lớn cho Hải quân Ấn Độ khi họ đang mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình tại khu vực, nhất là ở Biển Đông, nơi các chiến hạm Ấn Độ đã nhiều lần tiến hanh tuần tra trong vài năm gần đây.

Trong số tất cả các hải cảng và căn cứ của Việt Nam, đáng quan tâm nhất đối với Ấn Độ có thể là cảng Hải Phòng, nằm cách không xa đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Trên đảo Hải Nam có căn cứ quân sự lớn nhất của Trung Quốc, với những cơ sở ngầm dưới đất có thể che giấu sự di chuyển của tàu ngầm khỏi sự theo dõi của vệ tinh do thám.

Trong dư luận có những ý kiến cho rằng, việc mới đây Việt Nam mua các hệ thống tên lửa bờ biển Bastion cũng là nhằm đối phó với tiềm lực hải quân của Trung Quốc tung ra từ căn cứ trên đảo Hải Nam.

Ấn Độ cũng từng nổi bật ở khu vực khi cung cấp dịch vụ đào tạo máy bay Su-30 cho Malaysia.
  • Nguồn: P2, 26.10.2010

Print Print E-mail Print