Vietnamdefence.com

 

5 Bộ trưởng Quốc phòng thăm chính thức Việt Nam

VietnamDefence - Sáng 12/10, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, tướng Lương Quang Liệt sẽ có cuộc gặp với người đồng nhiệm Mỹ, ông Robert Gates bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng tại Hà Nội, Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin.

Hà Nội: Điểm hẹn của nước lớn

(ADMM-2010) - Đoàn Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Chủ tịch Hội nghị ADMM-4 dẫn đầu duyệt đội danh dự Sư đoàn Quân tiên phong (admm.org.vn, Đỗ Dũng)

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Geoff Morrell cũng cho hay, Lầu Năm Góc đang thu xếp cuộc gặp này.

Đây là cuộc hội đàm quan trọng đầu tiên của giới chức quân sự cao cấp Mỹ - Trung trong vòng gần một năm nay, kể từ khi căng thẳng Mỹ - Trung liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates (Telegraph)

Hồi đầu tháng 6/2010 vừa qua, ông Robert Gates đã có kế hoạch thăm Bắc Kinh và gặp ông Lương Quang Liệt ngay sau Đối thoại Shangri-La, tuy nhiên, phía Trung Quốc đã quyết định đình chỉ chuyến thăm này với lí do "thời điểm không thích hợp".

Giới chức quân sự hai nước đã tận dụng Đối thoại Shangri-La để chỉ trích, lên án lẫn nhau về chính sách liên quan đến Đài Loan cũng như việc đình chỉ trao đổi quân sự cấp cao hai nước.

Trong thời gian ở Hà Nội, cùng với cuộc gặp với ông Robert Gates, theo kế hoạch, ông Lương Quang Liệt cũng có kế hoạch gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa để khôi phục quan hệ căng thẳng giữa hai nước thời gian qua.

Trung Quốc cũng đã ngừng trao đổi cấp cao với Nhật sau việc nước này bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc do va chạm với các tàu tuần tra Nhật Bản ở gần quần đảo tranh chấp.

5 Bộ trưởng Quốc phòng thăm chính thức Việt Nam

Theo kế hoạch, từ 10/10, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và 8 nước đối tác sẽ có mặt tại Hà Nội để dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội (10-12/10).

Nhân dịp này, Bộ trưởng Quốc phòng 5 nước: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ sẽ thăm song phương chính thức Việt Nam.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ thảo luận với lãnh đạo Việt Nam về vấn đề tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh (MIA), an ninh biển và viện trợ nhân đạo.

Ông Gates cũng sẽ cuộc gặp gỡ với sinh viên Học viện Ngoại giao vào hôm 11/10.

Cùng thời gian đó, dự kiến, ông Lương Quang Liệt sẽ có cuộc nói chuyện tại Học viện Quốc phòng.

  • Nguồn: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung hội đàm tại Hà Nội / Anh Phương // VNN, 6.10.2010.

Print Print E-mail Print