Vietnamdefence.com

 

Nam Phi chào bán tên lửa hạm đối không cho Hải quân Việt Nam

VietnamDefence - Hãng Denel Dynamics của Nam Phi đang chào bán tên lửa hạm-không tầm ngắn Umkhonto-IR cho Hải quân Việt Nam, Phó TT Nam Phi Kgalema Motlanthe hôm qua tiết lộ trong chuyến thăm Hà Nội 2 ngày, defenceWeb đưa tin.

Umkhonto-IR là tên lửa tìm diệt, có thể lắp trên tàu (Denel Dynamics)

Ông Kgalema Motlanthe cho biết: “Công ty Denel Dynamics chào hàng Hải quân Việt Nam hệ thống tên lửa phòng không. Chúng tin tin rằng, hệ thống này ưu việt so với các hệ thống khác và nếu được ký, hợp đồng sẽ mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác mới trong quan hệ quốc phòng song phương, cũng như củng cố quan hệ giữa nhân dân hai nước”.

Ông Machiel Oberholzer, Giám đốc điều hành mảng vũ khí phòng không của Denel Dynamics cho biết: “Với 45 năm kinh nghiệm sản xuất vũ khí phòng không, chúng tôi tự hào với loại tên lửa đẳng cấp quốc tế này".

Loại tên lửa được trưng bày và có thể đang được chào hàng cho Việt Nam là biến thể Block 2 với khả năng chống nhiễu cao hơn thể hiện trong các đợt bắn thử của Hải quân Phần Lan, lực lượng đang triển khai hệ thống tên lửa này trên 4 tàu tên lửa lớp Hamina và 2 tàu rải lôi lớp Hämeenmaa.

Umkhonto còn được trang bị cho 4 frigate lớp Valour của Hải quân Nam Phi.


VietnamDefence:

Khả năng Hải quân Việt Nam mua Umkhonto-IR là tương đối khó vì các vấn đề tương thích kỹ thuật và tích hợp loại tên lửa có điều khiển này vào các hệ thống điều khiển hỏa lực trên phương tiện mang của Hải quân Việt Nam, chủ yếu do Nga sản xuất.

Tuy nhiên, việc này có thể khả thi đôi chút nếu việc mua bán tên lửa kèm theo chuyển giao công nghệ và tích hợp cho các tàu chiến mới của Việt Nam với sự hợp tác của Nga theo phương thức giống như Nga đang hợp tác với Israel, Pháp trong các dự án tiêm kích Su-30MKI và máy bay chỉ huy/báo động sớm Phalcon của Ấn Độ. Điều này xem ra vô cùng phức tạp.

Công ty Denel Dynamics thuộc tập đoàn nổi tiếng Denel Group chuyên về các hệ thống tên lửa chiến thuật, các loại vũ khí có dẫn đường và máy bay không người lái.

Umkhonto thuộc họ tên lửa phòng không liên quân phóng thẳng đứng do Denel Dynamics phát triển từ năm 1993, gồm 2 loại: loại tự dẫn bằng hồng ngoại và loại tự dẫn bằng radar.

Biến thể tự dẫn bằng hồng ngoại hiện nay có tầm bắn 12 km. Denel Dynamics còn phát triển biến thể tự dẫn hồng ngoại tăng tầm dự kiến có tầm 22 km.

Loại tên lửa mọi thời tiết dẫn bằng radar có tên AWSAM sẽ có tầm 20 km và một biến thể tăng tầm của loại này AWSAM-E sẽ có tầm 30 km.

Về giá cả, các loại tên lửa Umkhonto dẫn bằng hồng ngoại rẻ hơn loại dẫn bằng radar.

Umkhonto-IR là tên lửa tự dẫn hồng ngoại, có khả năng tìm diệt, có thể lắp đặt trên các tàu chiến, có trọng lượng 125 kg, chiều dài 3m, tầm bắn 12 km với độ cao tác chiến tối đa 8 km, mang đầu đạn 23 kg.

Ông Oberholzer cho biết tên lửa đã thể hiện hiệu quả với tư cách tên lửa diện-đối-không và diện-đối-diện trong môi trường biển có nhiễu mạnh, trong đó có các kịch bản sử dụng ở vùng nước nông và tác chiến trên bộ.

Để sử dụng tên lửa này chỉ cần có một radar 3 chiều tiên tiến để bám mục tiêu sau khi phóng tên lửa đi và qua kênh truyền dữ liệu điều khiển tên lửa cho đến khi cách mục tiêu khoảng 1 km. Sau đó, đầu tự dẫn hồng ngoại được kích hoạt.

Đây là loại vũ khí đang được sử dụng trên nhiều tàu khu trục của Nam Phi và 6 tàu chiến của Phần Lan. Hải quân Phần Lan đã thực hiện 2 lần bắn thử thành công Umkhonto tại bãi thử Lohtaja vào tháng 5.2010.

Tên lửa này đã trình diễn khả năng với tư cách tên lửa đất-không tại Triển lãm Africa Aerospace & Defence 2010 được tổ chức tháng trước ở Cape Town.

Bình luận trên trang defenceWeb nói chưa biết tên lửa này sẽ được lắp cho những loại tàu chiến nào của Hải quân Việt Nam.

  • Nguồn: BBC, ĐV, 7, 8.10.2010.

Print Print E-mail Print