Vietnamdefence.com

 

Lockheed Martin nâng cấp 93 tiêm kích F-35

VietnamDefence - Công ty Lockheed Martin có thể nhận được hợp đồng hiện đại hóa 93 tiêm kích tiên tiến thế hệ 5 F-35 Lightning II.

F-35 (USAF)

Theo Flightglobal, các máy bay được sản xuất hay đặt mua ở giai đoạn đầu chương trình Joint Strike Fighter (từ LRIP 2 đến LRIP 5) dự định được nâng cấp lên các chuẩn Block 2B, 3i và 3F.

Trị giá hợp đồng chưa được tiết lộ. Nhà phân tích Dan Goure của Viện Lexington (Lexington Institute) cho rằng, chi phí cho hiện đại hóa sẽ là khá tốn kém.

Để tránh chi phí quá mức cho lần hiện đại hóa tiếp theo, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định giảm nhịp độ sản xuất giai đoạn đầu F-35.

Theo ông Goure, nếu giai đoạn đầu sản xuất ở cường độ cao hơn, Lầu Năm góc có thể đã có đủ số lượng F-35 của các biến thể đầu mà kiểu gì cũng có tính năng cao hơn các tiêm kích F-16.

Chương trình Joint Strike Fighter dự định sản xuất hơn 3.000 tiêm kích F-35 ở 3 biến thể F-35A (cho Không quân Mỹ), F-35B cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng và F-35C cất cánh bằng máy phóng. Trong đó, Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ mua 2.500 chiếc F-35. Ngoài ra, Anh, Italia, Hà Lan, Nauy, Nhật Bản và nhiều nước khác cũng dự định mua F-35.

Nguồn: Lenta, 11.10.2012.

Print Print E-mail Print